“Sê cần hen”
Tiếng nước ngoài secondhand được dân dã
gọi là “sê cần hen” ám chỉ một món đồ đã qua sử dụng, thường là của nước
ngoài. Những năm sau chiến tranh, đời sống thiếu thốn trăm bề, có đồ cũ để
dùng đã tốt huống chi đó là hàng ngoại. Khi đó ai mua được một chiếc xe máy
cũ mác “made in japan” chẳng khác chi ngày nay sắm được chiếc ô-tô loại tốt.
Tâm lí thích dùng hàng ngoại, dù đó là
secondhand hình như đang “ám ảnh” dân Việt đến bây giờ. Thỉnh thoảng lại thấy
địa phương này, bệnh viện nọ trình xin Chính phủ cho phép nhập nhận hàng nhân
đạo, từ thiện là thiết bị y tế đã qua sử dụng của các cá nhân, tổ chức nước
ngoài. Trong lúc còn thiếu thốn thiết bị tại các bệnh viện, Chính phủ vẫn có
chủ trương cho phép tiếp nhận những thiết bị cũ với điều kiện phải còn từ 80%
giá trị sử dụng trở lên. Con số 80% rất cụ thể về định lượng nhưng lại vô
cùng… định tính! Trên hay dưới 80% phải qua con mắt và tư duy chủ quan của
người thẩm định. Người trần mắt thịt đôi khi không khỏi bị tác động bởi những
“định lượng” rồi cho ra những con số định tính để thỏa lòng mọi bên. Người
nước ngoài, nhất là nước giàu họ rất tiết kiệm trong khai thác thiết bị, tài
sản, không mấy khi dễ dàng bỏ đi thiết bị còn 80% giá trị (có thể coi gần như
mới) ấy. Thực tế cũng chưa thấy lô thiết bị nào dạng này nhận về phải trả lại
bên cho hay phải vứt ra bãi rác. Có lẽ chủ trương trên đã được một số tư
nhân, doanh nghiệp “tranh thủ”, tìm nhập mua thiết bị y tế cũ rồi bắt tay với
bệnh viện thông qua hình thức “xã hội hóa” để khai thác những giá trị
secondhand (thường là máy xét nghiệm, X-quang...). Trong hóa đơn thanh toán
chi phí xét nghiệm tại các bệnh viện không có sự phân biệt kết quả từ máy
secondhand hay “đập hộp”. Kết quả từ máy cũ hay mới cũng còn tốt hơn là bị
nhận kết quả xét nghiệm “nhân bản” như ở bệnh viện một địa phương nọ từng bị
cáo giác.
Cứ ngỡ chuyện dùng hàng secondhand chỉ
nhỏ nhặt với một vài thiết bị của ngành y tế. Thông tin Công ty TNHH một
thành viên Đường sắt Việt Nam có ý định nhập 164 toa xe lửa “made in china”
đã qua 12 - 22 năm sử dụng về để kinh doanh khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đúng
là tư duy "sê cần hen"!
Ngành đường sắt bao năm vẫn ì ạch
"rùa bò" trên những tuyến đường sắt nhỏ hẹp. Mấy năm gần đây do sự
đốc thúc quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải nên đã có
tín hiệu nhúc nhích khỏi sự trì trệ. Có thể danh mục những toa xe lửa
secondhand nói trên không nằm trong danh mục hàng hóa cũ cấm nhập khẩu của
Chính phủ, nhưng chủ trương nhập về để khai thác, kinh doanh thì xem ra tư
duy này vẫn nằm trong vòng "kim cô sê cần hen"! Dân gian có câu
"một tiền gà, ba tiền thóc", không biết những "con gà"
toa xe cũ trên có tốn nhiều "thóc" không để có thể mang về lợi
nhuận cho ngành đường sắt? Bài học nhỡn tiền là "con gà" triệu đô
mang tên Ụ nổi M83 vẫn đang ngày ngày "ăn thóc" chưa biết bao giờ
sinh lời. Chủ trương trên đang gây lo ngại trong dư luận, liệu ngành đường
sắt có đang "cải lùi"? Thật may, khi ý định trên mới đề xuất đã
được nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo xử lí
nghiêm người có trách nhiệm khi đưa ra một chủ trương sai lầm.
Việt Nam ta đã đường hoàng bước ra khỏi
"câu lạc bộ" của những nước nghèo, trở thành quốc gia có thu nhập
trung bình. Có những tư duy cũ kĩ của một thời nghèo khó cần phải loại bỏ khi
đưa ra những chủ trương thực sự vì lợi ích quốc gia.
Đinh
Hoàng (Bài đăng Báo Người cao tuổi)
|
Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét