Cứu
sinh hay hủy hoại môi trường?
Ban đầu là câu chuyện người anh em chú bác với
Đức Phật cứu sống, chăm sóc rồi thả về tự nhiên một con chim thiên nga gặp
nạn, Phật tử gọi đó là phóng sinh. Theo quan niệm nhà Phật, phóng sinh là cứu giúp những chúng sinh thoát khỏi
cảnh khổ đau, sợ hãi bởi thế “cá chậu, chim lồng”, bị tra tấn hành hạ. Bằng
tâm Phật dùng mọi cách mang lại sự sống, sự bình an cho chúng sinh đang bị đe
dọa đến tính mạng… đó chính là cứu sinh.
Một một tấm gương, một tư tưởng nhân đạo nay
đang phát triển theo chiều hướng khác với ý nghĩa ban đầu. Hiện nay tại nhiều
địa phương phía Bắc, cứ mồng Một, hôm Rằm, dịp lễ tết là chuyện phóng sinh
diễn ra rất tấp nập. Ở Hồ Tây (TP Hà Nội) vào những ngày lễ, Tết Ông Táo, đầu
tháng âm lịch nhiều người thường mang các loài thủy sinh đến đây để phóng
sinh. Có những nhóm Phật tử dùng cả xe tải chở đến hàng chục thùng đựng cá
trê, chạch, ốc… trút xuống hồ để phóng sinh.
Những động vật trước khi được phóng sinh có lẽ
chúng đang có cuộc sống bình yên. Vậy
mà bỗng dưng bị con người đánh bắt để mang đi hành lễ rồi làm cái việc mang
tên nhân văn là phóng sinh. Trong quá trình bắt, vận chuyển đến nơi phóng
sinh, nhiều con vật đã bị chết. Những con còn sống sau khi được phóng sinh do
môi trường nước lạ và ô nhiễm nên hầu hết cũng không thể sống được lâu. Vậy là phóng sinh thực ra đối với nhiều động vật đó là quá trình bị hành hạ
và sát sinh!
Một nguy hại của việc phóng sinh, đó là việc
phát tán sinh vật ngoại lai, sau đó chúng phát triển mất kiểm soát, phá hoại
môi trường tự nhiên, gây hậu quả nặng nề cho sản xuất, chăn nuôi. Bài học ốc
bươu vàng, rùa tai đỏ, cá dọn kính… chưa thể khắc phục triệt để thì gần đây
các sinh vật ngoại lai mới như cá chim trắng, tôm hùm đỏ nước ngọt được phóng
sinh và thả nuôi tùy tiện làm dư luận hết sức lo ngại.
Việc phóng sinh sau khi thờ cúng chỉ mang tính
tượng trưng với ý nghĩa giáo dục, nhắc con người ta sống trừ ác, hướng thiện.
Đây hoàn toàn không phải sự đổi chác với thần linh (phóng sinh nhiều mong đổi
lại được nhiều phúc, lộc).
Thiết nghĩ, cơ
quan chức năng và chính quyền các địa phương cần có quy định cụ thể trong
việc phóng sinh, thả nuôi các sinh vật vào môi trường (nên quy định rõ những
loại nào được phóng sinh, loại nào nghiêm cấm và định hướng nên phóng sinh
các hải sản có ích, đã được thả nuôi phổ biến…). Mặt khác cần tuyên truyền
người dân hiểu rõ ý nghĩa thực sự của việc làm này.
Hãy giữ cho
môi trường trong sạch bằng bảo vệ sự sống muôn loài như chúng đang tồn tại,
sinh sống, đó chính là việc làm thiện tâm, nhân văn. Việc thu gom, đánh bắt
rồi đem phóng sinh không phải là cứu sinh mà chính là đang hủy hoại môi
trường sống./.
Đinh Hoàng
Bài đăng Báo
Người cao tuổi ngày 14/3/2017
|
Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét