Xã hội hóa
Khái
niệm xã hội hóa (XHH) gần đây được nhắc đến quá nhiều. Hình thức huy động
nguồn lực toàn xã hội cho nhiều việc quan trọng đã và đang mang lại hiệu quả
to lớn không thể phủ nhận. Khi thiên tai, bão lụt đổ xuống là người dân cả
nước lại sẵn sàng cảm thông, chia sẻ từng đồng tiền, tấm áo ít ỏi của mình
với đồng bào bị thiệt hại, để họ sớm ổn định đời sống và sản xuất.
Tuy nhiên, hiện XHH đang bị lạm dụng. Xin nêu vài câu chuyện về
vấn đề này.
Lĩnh vực y tế những năm qua đã được Chính phủ ưu tiên ngân sách
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nên đến nay các bệnh viện từ tuyến huyện trở
lên đều khang trang, từng bước được trang bị kĩ thuật hiện đại. Tuy nhiên,
không ít bệnh viện vẫn phải huy động nguồn lực XHH. Điều lạ là nhiều bệnh
viện chỉ XHH trong đầu tư một số thiết bị như máy xét nghiệm, siêu âm, soi
chụp… Lợi nhuận từ khai thác trang thiết bị này được chia cho chủ đầu tư trên
cơ sở giá trị thiết bị “xã hội hóa”. Vì lợi nhuận nên việc lạm dụng xét
nghiệm ở bệnh viện đã trở nên phổ biến. Mấy năm trước, báo chí đã vào cuộc
phát hiện ra nhiều sản phẩm XHH có hình thức “đầu Ngô, mình Sở”, tem nhãn
châu Âu nhưng thực ra là made in China!
BOT giao thông, một hình thức được nhiều người coi là XHH cũng
đang được dư luận quan tâm. Cộng đồng doanh nghiệp ngoài Nhà nước nếu sẵn
nguồn lực và có năng lực, kinh nghiệm tham gia vào đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng giao thông quốc gia là rất cần thiết. Tuy nhiên, hoạt động này có dấu
hiệu phát triển không đúng bản chất của cụm từ XHH. Vì “miếng bánh” BOT giao
thông nên hầu hết doanh nghiệp thực hiện các dự án đều vượt tầm nguồn vốn tự
có, phải đi vay ngân hàng thương mại để thực hiện, dĩ nhiên lãi vay được tính
vào chi phí đầu tư. Thậm chí có doanh nghiệp đầu tư kiểu “tay không bắt
giặc”, chẳng cần đủ vốn tối thiểu 10-15% theo quy định, cứ vay ngân hàng rồi
thoải mái làm nhiều công trình cùng lúc. Như vậy, chẳng khác gì Nhà nước đi
vay ngân hàng rồi giao cho doanh nghiệp thực hiện. Nếu Nhà nước trực tiếp vay
vốn và giao cho doanh nghiệp nhà nước thực hiện thì việc quản lí chắc chắn sẽ
chặt chẽ hơn, không xảy ra nhiều sai phạm như các dự án BOT vừa được Kiểm
toán Nhà nước chỉ rõ.
Gần đây dư luận ngỡ ngàng khi xảy ra việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh
bị xã hội đen đe dọa, phải cầu cứu tới Thủ tướng Chính phủ mà nguồn cơn xuất
phát từ việc thực hiện các dự án XHH duy tu, nạo vét luồng đường thủy quốc
gia! Không hiểu việc nạo vét luồng sông tốn kém nhiều tiền của thế nào mà Bộ
Giao thông Vận tải cần phải XHH? Chính vì vậy mới có chuyện con sông Cầu
thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh hàng chục năm qua chưa xảy ra vụ tàu thuyền mắc
cạn nào, vậy mà ròng rã 3 năm nay hàng chục tàu hút cát hoạt động hối hả suốt
ngày đêm nạo vét đáy sông để… thông luồng!
Có chuyên
gia đã chỉ rõ: Các nhà đầu tư BOT hiện nay đang mượn uy tín của nhà
nước, dùng vốn vay của ngân hàng để thực hiện dự án và đem lợi nhuận về
cho doanh nghiệp. Thực chất hoạt động XHH đang bị các nhóm lợi ích làm biến
tướng, trục lợi và có nơi đã “chuyển màu” thành xã hội… đen!
Đinh
Hoàng
Bài đăng Báo Điện tử ngaymoionline.vn
|
Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét