Thị trường văn minh Nền kinh tế thị trường của ta đã trải qua quãng thời gian đủ
để hình thành một thị trường văn minh, có nghĩa là cung cầu ngày càng tiệm
cận nhau, bảo đảm cho người bán hàng luôn kinh doanh có lãi cùng với việc
người mua có được sản phẩm hợp lí giữa giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, với
tư duy ảnh hưởng của nền sản xuất nhỏ, đây đó vẫn còn những tiểu thương buôn
bán kiểu chụp giật, bất cần uy tín, thương hiệu. Hôm trước Tết Nguyên đán, do nhà không trồng được khoai tây
tôi đã ra trục đường quốc lộ, nơi thường xuyên có bà con nông dân địa phương
dỡ khoai đóng gói bán bên đường cho người qua lại. Một bà bán hàng nói giá 15.000/kg,
không nghi ngờ chuyện nói thách tôi liền mua một túi 15kg hết 225.000đ. Về đến nhà đứa em hỏi, khi biết
giá vậy đã phán luôn chắc nịch là tôi mua quá đắt vì tại chợ giá cũng chỉ 8.000đ-10.000đ/kg
thôi. Chỉ một chuyện như vậy đã khiến tôi tự nhủ sẽ không bao giờ mua bên
đường như thế, dù rất muốn ủng hộ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Thực ra chuyện mặc cả mua bán hiện nay đã ít xuất hiện, khi mà
thông tin thị trường đều dễ dàng nắm bắt. Tuy nhiên những dịp Tết khi cung
cấp hàng hóa cho kì nghỉ dài ngày vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng thách
giá quá cao, nhất là thị trường cây cảnh như đào, quất, lan… Người bán với suy
nghĩ số khách hàng mua sắm sớm thường có điều kiện kinh tế, ít quan tâm giá
cả và thời gian bán hang còn dài nên chưa lo lắng chuyện tiêu thụ. Thế nhưng
hầu hết người dân nay đã biết mức giá hợp lí cho mỗi sản phẩm thông qua kinh
nghiệm hằng năm và thực tiễn giá cả trong năm nên khi người bán thách giá cao
thì chỉ hỏi giá và xem, ít người mua. Người mua cũng có tư duy chờ đến cận Tết
giá cả hạ thấp sẽ mua, không hạ thì thôi bởi kinh tế thu nhập trong năm còn
khó khăn. Hệ quả của những tư duy trên gặp nhau là kết cục hàng bị tồn, phá
giá, có bán cũng lỗ. Vì giá hạ quá thấp vẫn lèo tèo khách mua nên năm nào
cũng có chuyện thương nhân trút sự bất bình bằng việc chặt, đập bỏ những chậu
cây cảnh, thành quả lao động vất vả cả năm của mình. Nếu như ngay từ đầu hàng
hóa được đưa ra mức giá cả hợp lí, bảo đảm có lãi song vẫn phù hợp với thu
nhập, túi tiền của đa số khách hàng thì chắc chắn không bị ế quá nhiều như
vẫn thường xảy ra. Thực tế như vậy song có thể chưa nhiều thương nhân nhận ra,
chính cách kinh doanh chưa văn minh của mình đã khiến hàng hóa bị phá giá.
Đã sang kỉ nguyên 4.0, thị trường khó chấp nhận phong cách
buôn bán sơ khai, lạc hậu. Văn minh trong kinh doanh chính là nền tảng cho sự
phát triển thị trường lành mạnh và bền vững./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 21/02/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét