Luật khung hay luật hóa? Trong các kì họp
Quốc hội gần đây ngày càng nhiều ý kiến của các đại biểu nêu lên về vấn đề
tuổi thọ của các dự án luật. Có đại biểu còn khẳng định tuổi thọ của luật
ngày càng được “trẻ hóa”, và “nếu Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
thực sự tối ưu thì tại sao tuổi thọ các đạo luật chỉ có trên dưới 10 năm”?
Tuy vậy, thực tiễn một số dự án luật mới chỉ ban hành 2-3 năm đã phải sửa
đổi, bổ sung! Phát biểu trong
phiên khai mạc kì họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Chủ tịch nước Tô
Lâm đã nhấn mạnh “Các quy định của pháp luật mang tính ổn định, có giá trị
lâu dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, vấn đề có tính nguyên tắc,
những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên giao cho Chính phủ, địa phương
quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành. Tuyệt đối không hành chính hóa
hoạt động của Quốc hội, luật hóa các quy định của nghị định và thông tư”. Giảm trừ gia cảnh quá lạc hậu so với giá cả Câu chuyện luật
hóa các quy định lẽ ra dành phần cho nghị định của Chính phủ, Thông tư của
Bộ, ngành khiến pháp luật khi đi vào cuộc sống nảy sinh nhiều bất cập, cản
trở phát triển, ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống của người dân. Có thể đơn
cử như Điều 19 trong Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 về giảm trừ gia
cảnh. Theo đó giảm trừ gia cảnh gồm hai phần: Mức giảm trừ đối với đối tượng
nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi
người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng. Nền kinh tế đang trong thời kì tăng
trưởng mạnh mẽ cùng với lạm phát là sự song hành tất yếu. Đồng lương, thu
nhật của người lao động luôn tăng lên cũng là tất yếu nên việc áp những con
số tuyệt đối, bất biến trong điều luật chắc chắn sẽ nảy sinh mâu thuẫn. Thực
tiễn đã chính minh, mức giảm trừ gia cảnh trong luật này đã nhiều lần phải điều
chỉnh, sửa đổi. Lần gần đây nhất được điều chỉnh bằng Nghị quyết
954/2020/UBTVQH14 của Quốc hội vào năm 2020. Dù mức giảm trừ đối với người
nộp thuế tăng lên 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm), mức giảm trừ đối
với mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng thì cũng chỉ sau hai năm đã được
nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng nó quá lạc hậu. Bất cập này dù đã biết nhưng
vào năm 2023, Bộ Tài chính vẫn khẳng định rằng phải chờ đến 2026 mới có thể
sửa đổi (theo kế hoạch sửa Thuế Thu nhập cá nhân)! Nếu luật chỉ đưa
ra bộ khung, còn những quy định cụ thể về mức giảm trừ gia cảnh dành cho
Chính phủ hoặc Bộ ngành điều chỉnh theo tình hình thực tiễn thì đã không nảy
sinh những bất cập, lạc hậu. Chính việc luật hóa các quy định của nghị định
và thông tư là nguyên nhân “trẻ hóa” một số dự luật trong những năm qua. Xây dựng pháp
luật không thể như làm ra một chiếc chậu đẹp để trồng cái cây trong đó khi mà
ai cũng biết rằng cái cây lớn nhanh chắc chắn sẽ sớm phá vỡ chiếc chậu./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 10/11/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét