Văn hóa lễ
chùa Chùa hay tự viện
là một công trình kiến trúc phục vụ mục đích tín ngưỡng. Đây là nơi an trí
tượng Phật, nơi tập trung của các sư, tăng, ni sinh hoạt, tu hành, và thuyết
giảng đạo Phật. Tại đây, mọi người kể cả tín đồ hay người không theo đạo đều
có thể đến thăm viếng, nghe giảng kinh, thực hành các nghi lễ tôn giáo... Lễ chùa đầu năm
từ lâu đã trở thành nét văn hóa của đông đảo cộng đồng người Việt dù theo hay
không theo đạo Phật. Hệ thống các giáo lí, quan điểm tư tưởng triết học cũng
như tư duy về nhân sinh quan, vũ trụ quan, thế giới quan, giải thích hiện
tượng tự nhiên, tâm linh, xã hội, bản chất sự vật, sự việc… từ lâu đã thu hút
mọi người từ giới trí thức tinh hoa đến dân thường đến tìm hiểu học hỏi và
thực hành. Công trình kiến trúc và các hoạt động tín ngưỡng tại chùa nay còn
là địa chỉ để du khách vãng cảnh, đi lễ nhân dịp đầu Xuân. Thế nhưng phong
tục văn hóa xưa nay có nhiều điểm đang phát triển theo chiều hướng không đúng
với quan điểm, triết lí đạo Phật. Nơi tu hành trở thành địa chỉ của những cầu
cạnh, xin ban. Chưa có con số thống kê song có thể thấy đa số người đi chùa
đều nhằm mục đích xin cầu điều gì đó từ Phật với tâm lí thực dụng của người
trần. Với suy nghĩ “có đi có lại” nên việc lễ Phật được vật chất hóa, muốn
điều ước đạt được nhiều thì cũng phải đi lễ nhiều, lễ lớn. Nhiều người chỉ
trong mấy ngày Tết đã “chạy sô” đến hầu hết các chùa lớn nhỏ tại Hà Nội để
cầu được nhiều tài lộc, bình an. Quan điểm mê tín của nhiều người được một số
cá nhân khuyến khích và lợi dụng, biến môi trường thanh tịnh trở thành nơi
buôn thần bán thánh. Những câu chuyện không hay về thực hành mê tín dị đoan
xảy ra tại một số ngôi chùa lớn thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy
tín và hình ảnh của đạo phật và Giáo hội phật giáo.
Ta đã biết Phật giáo sơ khởi là duy lí và có tính vô
thần, hướng con người đến nhận thức chân lí, hay còn gọi là tỉnh thức, giác
ngộ. Tu hành chính quả trở thành Phật là những tấm gương để tín đồ noi theo
chứ phật không có quyền năng để ban phát điều gì cho người trần mắt thịt. Đức
Phật đã dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính
mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng
Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một pháp gì khác”. Hãy đi lễ chùa
theo đúng quan điểm của Phật giáo, thực hành theo đúng văn hóa đạo phật chính
là nền tảng của an lành, phúc đức./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 08/2/2025 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét