Không
để “thất thoát” người tài Cuộc cách mạng tinh giản biên chế, tổ chức theo mục tiêu của
Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương đang được triển khai
những bước thần tốc. Với những chính sách ưu đãi, phù hợp dành cho người nghỉ trước
tuổi hưu đã động viên được nhiều người sẵn sàng từ bỏ cương vị, chức vụ để
tạo thuận lợi cho tổ chức sắp xếp, tinh giản. Với một bộ máy cồng kềnh đã được dư luận nói đến nhiều trong
những năm qua, cuộc “đại phẫu thuật” lần này hi vọng sẽ giúp xây dựng được
một hệ thống hành chính tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả. Bộ
máy gọn nhẹ cũng góp phần tiết giảm chi phí “nuôi” bộ máy đang tốn tới hơn
70% ngân sách hiện nay. Nguồn lực đó khi được tiết giảm sẽ góp phần đưa vào
đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… Tinh giản cần đúng đối tượng, coi trọng chất lượng Tuy nhiên, việc tinh giản không thể cắt giảm một cách cơ học
của cơ quan quản lí và cũng không phải thuận theo mọi nhu cầu cá nhân. Cắt
giảm phải nhằm tới những vị trí, nhân sự đang thừa, nhiệm vụ chồng chéo,
không phát huy hết năng lực, cản trở sự vận hành bộ máy. Vừa qua tại một số
địa phương xuất hiện thực tiễn cán bộ, công chức xin nghỉ ồ ạt rất đáng suy
ngẫm. Chẳng hạn tại một Sở thuộc UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có tới 91 cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động đăng kí nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để
tinh gọn bộ máy. Trước đây việc cắt giảm nhân sự tại các cơ quan công quyền
thường rất khó khăn, nhạy cảm. Việc đông đảo cán bộ, công chức, người lao
động xin nghỉ hưu sớm hiện nay không tránh khỏi sự toan tính về lợi ích kinh
tế, khi mà không ít trường hợp người nghỉ có thể được chi trả tới vài ba tỉ
đồng, một số tiền bằng rất nhiều năm hưởng lương. Để tránh “thất thoát” nhân tài đồng thời tạo “lỗ hổng” cơ hội
cho người thiếu năng lực “bám trụ” trong bộ máy, việc triển khai thực hiện
chủ trương tinh giản cần hết sức thận trọng. Số lượng nhân sự, vị trí cần
tinh giản nên được công khai, minh bạch đi đôi với việc đánh giá chất lượng
nhân sự chính xác, công tâm. Khi nhu cầu, nguyện vọng cá nhân phù hợp với sự
sắp xếp của tổ chức sẽ là thuận lợi nhất. Tuy nhiên có những vị trí, nhu cầu
không thể đáp ứng cũng cần có giải pháp từ vận động đến yêu cầu chấp hành chứ
không phải tất thảy đều tự nguyện. Một nhân sự giỏi, tài năng khi rời khỏi biên chế bộ máy họ
không khó tìm kiếm một việc làm mới tại khu vực ngoài nhà nước với thu nhập
khá, thậm chí cao hơn nhiều. Những người này bị tinh giản thực sự là một thất
thoát, chảy máu chất xám. Ngược lại, người có năng lực yếu kém có cơ hội ung
dung tồn tại khi mà áp lực tinh giản đã được giải tỏa. Như vậy mục tiêu hiệu
năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy sẽ khó đạt được./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 12/2/2025 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét