Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Chính sách "trên mây"

 Thông thường, mỗi chính sách được ban hành do nhu cầu cuộc sống đòi hỏi. Chính sách xuất phát từ thực tiễn sẽ mở đường cho sự phát triển, điều chỉnh kịp thời những lệch lạc gây hại cho cộng đồng. Trước khi có đường lối đổi mới, việc "khoán chui" trong nông nghiệp những năm 70 - 80 thế kỉ trước là trái chủ trương của Đảng. Nhưng lạ thay, việc làm "chui" ngày một khẳng định tính đúng đắn trước cuộc sống thông qua năng suất, hiệu quả sản xuất. Đảng ta đã nhận ra thực tiễn đó và cho ra đời những chủ trương đúng đắn từ Đại hội VI. Và, từ nước phải nhập ngô, bo-bo về cứu đói cho dân, sau hơn chục năm Việt Nam bước lên diễn đàn những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.
Gần đây xuất hiện nhiều quy định chính sách mà dân giã hay gọi đùa là chính sách "trên mây", rất xa rời thực tiễn cuộc sống. Ví như quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thịt giết mổ chỉ được bán trong vòng 8 tiếng đồng hồ; rồi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm thi đại học; và nay đang nóng chuyện xe 4 chỗ ngồi trở lên phải có bình cứu hỏa v.v.
Vậy quy trình như thế nào để cho ra những chính sách như trên? Thông thường để ban hành một quy định có ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ quan chức năng phải tìm hiểu thực tiễn nhu cầu thực, đâu là dư luận của số đông và đâu là ý kiến một bộ phận vì lợi ích riêng. Từ đó người làm chính sách mới soạn thảo văn bản pháp quy để điều chỉnh. Trước khi ban hành, văn bản đó còn có bước lấy ý kiến ban ngành liên quan, chuyên gia, người dân rồi đánh giá tác động của chính sách đến cuộc sống.
Quy định "bán thịt 8 giờ" đã sớm phải thu hồi vì nó quá xa rời thực tiễn. Người ban hành quy định có lẽ chưa tính xem nếu người nông dân bán chưa hết số thịt trong 8 giờ thì "đổ" thịt đi đâu? Ai bồi thường cho họ. Liệu họ có dễ dàng chấp nhận đổ mồ hôi công sức chăn nuôi rồi bỏ đi?
Quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm thi đại học cũng vậy, có lẽ các "chuyên gia chính sách" ngành giáo dục chưa tính thử xem thực tiễn có bao nhiêu Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn đi thi đại học để hưởng ưu đãi cộng điểm. Đó có phải đòi hỏi bức thiết của cuộc sống hay không?
          Mấy ngày gần đây khi Thông tư 57/2015/TT-BCA  của Bộ Công an quy định xe ô-tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cả dư luận lẫn thị trường bình chữa cháy bỗng "sôi sình sịch". Với quy định này, người Việt Nam đang tiên phong, làm gương cho thế giới trong việc quan tâm sự an toàn của người sử dụng ô-tô! Chính các hãng sản xuất ô-tô cũng chưa tính đến điều này (bằng chứng là chẳng hãng xe nào bố trí và lắp thiết bị chữa cháy trên xe 4-9 chỗ). Có nhà quản lí vận tải đã chia sẻ: Với phương tiện ô-tô cá nhân khi gặp sự cố cháy thì bình chữa cháy cá nhân không thể dập tắt được. Khi đó, người trên xe cần nhanh chóng thoát xa để tránh bình xăng phát nổ gây nguy hiểm. Lại nữa, với khí hậu mùa Hè ở ta, xe để ngoài nắng có thể lên 60-70 độ C, bình chữa cháy còn có nguy cơ tự phát nổ!". Các xe ô-tô cá nhân trang bị bình chữa cháy khác gì mang theo quả bom?
          Cán bộ, công chức hiện nay có nhiều thuận lợi, nhất là cơ sở vật chất bảo đảm cho thực thi nhiệm vụ. Phòng làm việc thì có máy điều hòa mát rượi. Ra khỏi cơ quan thì ô-tô đưa đón (cũng có điều hòa), do vậy thời tiết khó làm họ đổ mồ hôi. Tuy nhiên, để có một chính sách tốt thì cần phải đổ mồ hôi, công sức và trí tuệ. Người làm chính sách phải sống, hòa mình vào thực tiễn. Phải "đi" chứ không thể "ngồi" để "sản xuất" ra những chính sách "trên mây".

Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét