Phóng sinh, sát sinh
Chuyện kể rằng Đề Bà Đạt
Đa - anh em chú bác với Đức Phật đã giương cung bắn trúng một con chim thiên
nga đang tự do bay trên bầu trời cao rộng. Thiên nga gẫy cánh, rơi vào khu
vườn của Thái tử. Nhìn cảnh con thiên nga quằn quại trong cơn đau dữ
dội, với lòng từ bi của một vị Thái tử mới 9 tuổi, Ngài đã nâng thiên nga ôm
vào lòng, chăm sóc, chữa trị vết thương cẩn trọng. Bằng tình thương vô bờ ấy
không bao lâu vết thương của thiên nga bình phục. Thiên nga đã được phóng
sinh, lại vỗ cánh bay cao, cất tiếng vui mừng tỏ lòng tri ân với người đã cứu
sinh độ thế.
Theo quan niệm nhà phật, phóng sinh là cứu giúp những chúng sinh thoát khỏi
cảnh khổ đau, sợ hãi trong thế “cá chậu, chim lồng”, bị tra tấn hành hạ. Bằng
Tâm Bồ Đề dùng mọi phương tiện mang lại sự sống, sự bình an cho tất cả chúng
sinh đang bị đe dọa đến tính mạng… đó chính là phóng sinh.
Một tư tưởng, một tấm
gương nhân đạo nay đang phát triển theo chiều hướng thái quá, lệch lạc. Nếu
ai sống cạnh khu vực các sông hồ ở Hà Nội thì sẽ thường xuyên được chứng kiến
cảnh phóng sinh rất tùy tiện. Cứ mồng Một, hôm Rằm rồi dịp cúng Tết Táo Công 23
tháng Chạp là chuyện phóng sinh lại diễn ra tấp nập. Ở Hồ Tây, vào những ngày
lễ đó rất nhiều động vật như cá, ốc, cua, lươn, chạch… được người hành lễ xong
mang đến và trút xuống hồ. Có những nhóm phật tử dùng xe tải chở đến phóng
sinh một lúc hàng tạ ốc, mấy chục cân cá trê, chạch… Do môi trường nước không
phù hợp và ô nhiễm nên chỉ vài ngày sau nhiều loại động vật trên bị chết nổi
trắng trên mặt hồ (có khi còn thấy cả túi ni-lông chứa những con cá chết vì
người phóng sinh không mở túi, ném bừa xuống). Chết nhiều nhất là ốc (loại ốc
nứa, ốc vặn nhỏ bằng ngón tay), xác vỏ trôi về bờ phía đường Trích Sài có đến
hàng tấn, bồi đắp nhiều năm đầy dần mép hồ, gây thêm ô nhiễm môi trường nước.
Có người phóng sinh những con cá chép to gần 1 kg, vừa đi khỏi một lát, kẻ
đánh bắt trộm đã tay lăm lăm chiếc vợt lội xuống làm cái việc… hậu phóng
sinh.
Vậy là việc phóng sinh
như trên vô tình đã thành chuyện sát sinh. Động vật đang sống, phát triển ở
“ngôi nhà” thanh bình của chúng bỗng dưng bị con người đánh bắt để mang đi
làm cái việc có vẻ nhân văn, nhân sinh. Nhiều động vật chết trước khi được
phóng sinh và con người vô tình sát sinh trước khi phóng sinh.
Thực ra việc phóng sinh
(cũng như tục đốt vàng mã) khi thờ cúng chỉ mang tính tượng trưng với ý nghĩa
giáo dục, nhắc con người ta sống trừ ác, hướng thiện, ghi nhớ công ơn tổ
tiên. Đây hoàn toàn không phải sự đổi chác với thần linh (lấy số lượng nhiều
mong đổi lại được nhiều).
Xin
đừng sát sinh bởi việc phóng sinh. Ta hãy giữ cho môi trường trong sạch như
chúng vốn có, hãy bảo vệ sự sống muôn loài như chúng đang tồn tại, đó chính
là sự phóng sinh hiệu quả và thực chất.
Đinh Hoàng
|
Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét