Không ít trạm thu phí cho dự án này nhưng lại đặt trên
tuyến đường khác, dẫn đến tình trạng người dân không đi trên đường nhưng vẫn
phải trả phí. Điều kiện khoảng cách các trạm thu phí tối thiểu 70km mới được
đặt một trạm đã bị chính các cơ quan quản lí cùng địa phương giúp nhà đầu tư
phá vỡ. Các văn bản quy phạm đã ban hành chưa có chỉ tiêu, tiêu chí rõ ràng
về việc lựa chọn những dự án "nâng cấp, cải tạo" hay đầu tư tuyến
mới để thực hiện theo hình thức BOT. Chính vì vậy người dân có cảm giác mình
phải đóng phí cho những con đường làm từ ngân sách nhà nước trong khi đã đóng
phí bảo trì đường bộ. Hầu hết dự án BOT đều được chỉ định thầu, sự phê duyệt chi phí, giám
sát thi công vận hành thiếu chặt chẽ. Chính vì vậy sau khi Kiểm toán Nhà nước
kiểm toán các dự án này vào đầu năm 2017 đã có 27 dự án phải giảm 5-7 năm thu
phí. Tổng cộng các dự án qua kiểm toán có tới 80% phải điều chỉnh giảm
thời gian thu phí với gần 100 năm! Nếu không có kiểm toán như vậy thì biết
đâu hàng nghìn tỉ sẽ rơi vào túi doanh nghiệp một cách không chính đáng!
Việc xử lí giải
tỏa bức xúc của người dân bằng cách miễn tiền vé cho một số đối tượng, một số
địa bàn dân cư hoặc phải giảm giá phí bộc lộ sự lúng túng trong quản lí, điều
hành các dự án xã hội hóa giao thông. Cơ quan quản lí cần nghiêm túc nhìn
nhận căn nguyên của tình hình để có hướng giải quyết cơ bản trong thời gian
tới. Người dân cần sự minh bạch và công bằng trong triển khai các dự án đồng
thời họ có quyền lựa chọn sử dụng chứ không thể bắt buộc.
|
Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét