Bài
toán vỉa hè
Chuyện trật tự vỉa hè đô thị
cứ ngỡ đơn giản hóa ra lại là bài toán hóc búa, ít địa phương có lời giải hữu
hiệu.
Tại Quận 1 TP Hồ Chí Minh, dù
một vị phó chủ tịch rất nỗ lực nhưng dường như đang bất lực trong việc lập
lại trật tự vỉa hè. Với khát vọng xây dựng một thành phố văn minh, thanh lịch
và đáng sống, lấy lại cái tên “Hòn ngọc Viễn Đông” trong quá khứ nhưng với
cương vị phó chủ tịch quận, ông phải đối diện với lực cản như “rừng” quyền
lợi. Nhiều bãi xe nằm ở các khu “đất vàng” Quận 1 được người dân gọi là bãi
xe “vua” vì có bóng dáng công quyền. Có thể phương pháp làm của cá nhân lãnh
đạo còn có chỗ chưa thật hoàn thiện, cứng nhắc và chính trong nội bộ chưa
thật đồng bộ, nhịp nhàng nên dù xử lí quyết liệt vẫn chưa mang lại hiệu quả.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cần nghiêm túc nhìn nhận toàn diện trong xử lí việc
này và có hướng giải quyết bài toán trật tự đô thị trong toàn thành phố.
Cũng bài toán trên nhưng Hà Nội lại có cách giải khác, đó là tăng
giá “bán vỉa hè”!
Hưởng ứng với Quận 1 TP Hồ Chí Minh, sau thời gian ra quân “trống
giong cờ mở” với tinh thần quyết liệt “gỡ, dỡ, đập, dẹp”… nay có vẻ “phong
trào” đã lắng, hè phố trở lại nhịp bình thường quen thuộc từ xưa.
Vỉa hè Hà Nội
Với mục tiêu kết hợp giảm ùn tắc với tăng thu ngân sách, HĐND TP
Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè, nơi cao
nhất (một số quận trọng điểm) tới 300% so với hiện tại. Ngay từ khi dự thảo
chủ trương đã có nhiều ý kiến phản biện về tính hiệu quả giảm ùn tắc giao
thông, tăng thu ngân sách và nguy cơ “té nước theo mưa”... nhưng chủ trương
vẫn được quyết định.
Điều 36 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu: “Lòng đường và hè
phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông... Trường hợp đặc biệt, việc sử
dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh
quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông”.
Hà Nội ra quân "quyết liệt"
Câu “trường hợp đặc biệt… tạm thời” giống như một “khe hẹp” của
pháp luật đã được triệt để lợi dụng. Hiện nay, những trường hợp đặc biệt đã
trở nên phổ biến và “tạm thời” không quy định là bao nhiêu giờ, ngày, tháng…
nên trở thành vô hạn. Cách đây gần 1 năm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức
Chung từng nói “Trong 180 quán bia vỉa hè thì hơn 150 quán có công an đứng
sau”. Vậy là vỉa hè Thủ đô đang tồn tại khá nhiều quyền lợi của một số cán
bộ, công chức. Có lẽ biết việc dẹp vỉa hè như Quận 1 TP Hồ Chí minh là bất
khả thi nên Hà Nội có chủ trương trên. Đúng như lo ngại của dư luận, phí
trông giữ xe tư nhân, tự phát không phép tại các quận huyện đã “té nước theo
mưa”. Kết quả trước tiên người dân chịu thiệt, không rõ ngân sách tăng được
bao nhiêu, khi mà việc quản lí còn lỏng lẻo?
Xem ra “bài toán vỉa hè” ở 2 thành phố lớn nhất nước vẫn khó tìm
ra lời giải khi mà yếu tố lợi ích nhóm chưa được gỡ bỏ!./.
Đinh Hoàng
Bài bình luận đăng Báo
Người cao tuổi ngày 6 tháng 3 năm 2018
|
Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét