Tiền và tính mạng Gần đây trên facebook xuất hiện các video phản biện chính sách
của một vị tiến sĩ giảng viên tên tuổi. Đa số các nội dung phản biện của ông
khá sắc sảo, phê phán các hiện tượng lệch lạc, tiêu cực xảy ra trong xã hội
có hiệu ứng tốt, thu hút nhiều người theo dõi. Tuy nhiên có một bài phản biện
về bất cập của Nghị định 168/2024/NĐ-CP của ông theo tôi là có cách nhìn chưa
thật chuẩn xác và đầy đủ. Đó là về mức phạt đánh vào kinh tế với những mức tiền
ông cho là quá cao so với thu nhập của người dân, nhất là người lao động hiện
nay. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt vượt đèn đỏ với xe may
từ 4 đến 14 triệu đồng, ô tô 18 tới 22 triệu đồng (mức cao nhất là khi vi
phạm và gây tai nạn). Giao thông Hà Nội sau ngày Nghị định 168 có hiệu lực Kinh tế quyết định chính trị, cụ thể ở đây là đồng tiền quyết
định tư tưởng, ý thức con người, một luận điểm mà Mác, Lênin đã chỉ ra từ hơn
trăm năm trước. Vận dụng quy luật vận trù của hình thái kinh tế xã hội vào
một chính sách cụ thể để điều chỉnh hành vi con người là điều không cần bàn
cãi. Khi các hình phạt với các hành vi vi phạm pháp luật chưa đủ sức nặng răn
đe thì con người có tâm lí, xu hướng vượt qua. Một người có thu nhập chừng
500.000,đ/ngày, tức 15 triệu đồng/tháng nếu bị phạt dăm ba trăm nghìn thì
cũng không phải mức thiệt hại gì quá lớn phải đắn đo. Còn với người thu nhập
cao thì mức đó chỉ như… “muỗi đốt inox”! Nhưng với mức 4-14 triệu đồng (xe
máy) hay 18-22 triệu đồng với ô tô (đồng thời trừ điểm trên giấy phép) khi
vượt đèn đỏ thì chắc chắn sẽ có tác động tới tâm lí và hành vi người điều
khiển phương tiện. Tin rằng quan điểm của cơ quan tham mưu ban hành pháp luật
không xuất phát từ mục tiêu kinh tế, bởi chắc gì đã thu thêm được tiền vào ngân
sách khi mà nhiều người không dám phạm luật nữa. Chỉ một thời gian ngắn thực hiện Nghị định 168 đã chứng minh
hiệu quả của chính sách này. Đơn cử như tại TP Hồ Chí Minh, theo thống kê của
cơ quan chức năng thành phố, tình hình tai nạn giao thông sau 15 ngày thực
hiện Nghị định 168 đã chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian
liền kề. Cụ thể, từ ngày 1/1-14/1, chỉ xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông đường
bộ, làm chết 14 người, bị thương 16 người. So với thời gian liền kề giảm 42
vụ (-58%), giảm 1 người chết (-7%), giảm 40 người bị thương (-71%). Nếu trên
cả nước cũng kéo giảm đạt những tỉ lệ như trên trong vòng 1 năm thì hiệu quả
sẽ là rất lớn. Cái lớn nhất là sẽ có hàng trăm người không bị tước đi mạng
sống, sức khỏe, hàng nghìn người không chịu hệ lụy lâu dài từ những vụ tai
nạn giao thông. Những số tiền mà người vi phạm giao thông phải nộp phạt liệu
có so sánh được tính mạng, sức khỏe con người? Tăng mức phạt tiền đồng thời với tăng cường kiểm tra nồng độ
cồn từ thời gian trước đây đã cho thấy hiệu quả rất tích cực trong quyết tâm
của Chính phủ nhằm nhanh chóng kéo giảm tai nạn giao thông, một vấn nạn nhiều
năm qua tại nước ta./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 18/1/2025 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét