Cần một trọng
tài
Vấn đề bàn sau đây không phải
về thể thao mà là chuyện làm ăn.
Những ngày qua đang nóng việc
một số lái xe các hãng taxi truyền thống trương băng rôn phản đối loại hình
xe uber, grap do bị lấn át thị phần hành khách. Dễ dàng nhận thấy đây là cách
hành xử không "fair play" và khả năng đã phạm luật cạnh tranh!
Thời "vàng son" của
taxi truyền thống có vẻ đang qua đi. Một thời chỉ có số ít hãng taxi đã
"làm mưa làm gió". Dịch vụ taxi khi ấy với nhiều người rất "xa
xỉ", có khi chỉ đi từ trung tâm Hà Nội ra sân bay Nội Bài chưa đầy 30km đã
tốn 400-500 nghìn đồng, bằng non nửa giá vé máy bay đi TP Hồ Chí Minh! Giá cước
thường bị "té nước theo mưa" khi giá xăng tăng, khi xăng giảm thì cơ
quan quản lí thúc mãi họ mới giảm tí chút.
Từ khi loại hình taxi công nghệ đổ bộ vào
việt nam tình hình đã thay đổi và hành khách có thêm sự lựa chọn vượt trội cả
về chất lượng và giá cả. Chặng đường tốn 400-500 nghìn trên nay có thể chỉ hết
150 nghìn! Vậy để trả lời câu hỏi "vì sao lại thế" thì phải xem mô
hình các loại taxi thế nào?
Một người muốn làm lái xe cho
hãng taxi truyền thống trước hết cần mua cổ phần (thường là mua trả góp chính
chiếc xe của hãng) với giá cao hơn thị trường chừng 100-150 triệu. Hằng tháng
họ phải trả góp số nợ cùng lãi suất chừng 15%. Trừ các khoản khác như tiền xăng,
tiền đàm, phí bảo hiểm, công đoàn, đồng phục... nên lương lái xe chẳng còn
bao nhiêu. Tài xế taxi chẳng khác chi những "xe ôm có mái che", vắt
sức nuôi chủ hãng.
Xe taxi công nghệ tận dụng
ngay xe của từng cá nhân, mô hình quản lí trên nền tảng kết nối vạn vật, chỉ
cần qua điện thoại thông minh họ nắm vững vị trí hiện tại từng lái xe, vị trí
khách hàng cần đón giúp thuận tiện và tiết kiệm tối đa chi phí. Hãng taxi
truyền thống vẫn liên lạc sóng FM, khi tung thông tin lên khó bảo mật dẫn đến
các lái xe tranh nhau tạo nên những cuộc đua tốc độ trên đường phố đầy nguy
hiểm.
Lịch sử phát triển là quá trình cái mới
thay thế cái cũ. Không thể cấm chiếc máy hơi nước để bảo vệ những chiếc cối
xay gió, rồi không thể giữ mãi máy hơi nước khi đã xuất hiện động cơ đốt
trong…
Áp dụng công nghệ tiên tiến
trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong đó có vận tải là tất yếu. Chỉ có điều
để bảo bảm môi trường bình đẳng cần có sự quản lí, điều hành "cuộc chơi"
bằng một trọng tài. Hiện công tác quản lí có vẻ chưa theo kịp sự phát triển. Ví
như mô hình taxi truyền thống đang bị những trói buộc bằng những điều kiện,
còn taxi công nghệ thì lại khá "rộng chân". Rồi việc quản lí doanh
thu, quản lí thuế với taxi công nghệ còn kẽ hở...
Dù sao, các hãng taxi truyền
thống cũng cần nhìn nhận lại mô hình quản lí kinh doanh của mình, đổi mới phương
thức quản lí để cạnh tranh. Nền kinh tế thị trường không thể chờ đợi sự can
thiệp, bảo trợ từ những mệnh lệnh hành chính. Trong "cuộc chơi"
này, chính những "trọng tài" cũng cần làm mới và nâng tầm của mình,
đừng để trên sân "các đội" chơi xấu lẫn nhau!
Đinh Hoàng
Bài đăng Báo
Người cao tuổi ngày 12/10/2017
|
Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét