Lợi hại những trục
đường
Một đô thị hiện đại phải gắn với một quy
hoạch định hình từ đầu về giao thông, công trình công cộng và dân cư.
Nhìn vào quy hoạch của người Pháp làm với
đô thị Sài Gòn cũ hay khu phố cổ Hà Nội thấy họ có tầm nhìn rất xa. Sau hàng
trăm năm quy hoạch vẫn không lạc hậu, nhất là hệ thống giao thông bàn cờ,
xoay vòng không bao giờ xảy ra ách tắc.
Quy hoạch đô thị các thành phố lớn của ta
sau này tiếc rằng chưa học được nhiều về cách làm quy hoạch đó mà nặng về ý
chí chủ quan, tùy hứng.
Đường Lê Văn Lương
thường xuyên rơi vào cảnh tê liệt do ùn tắc nghiêm trọng
Nếu nhìn từ trên cao thì thấy hệ thống
trục giao thông đô thị tại Thủ đô không theo quy tắc nào, khá tự do, nhằng
nhịt. Vì không giữ được sự ổn định quy hoạch nên phát triển giao thông Hà Nội
như đang chạy theo, đối phó trước sự quá tải. Không ít tuyến giao thông được
hình thành lại chủ yếu phục vụ cho những dự án chung cư (vì nó mọc lên gần
như đồng thời với sự hoàn thành con đường đó). Chẳng hạn tuyến đường Lê Văn
Lương được mở như để phục vụ cho các dự án bất động sản và hiện nó chỉ đáp
ứng một phần giao thông của chính cư dân 2 bên trục đường này. Những con
đường “đắt nhất hành tinh” luôn bị con đường được xây dựng sau đó phá vỡ kỉ
lục. Nhà nước tốn hàng nghìn tỉ đồng cho một đoạn đường ngắn nhưng người dân
vẫn chịu cảnh ách tắc giao thông. Chỉ có các nhà đầu tư bất động sản hưởng
lợi lớn bởi chênh lệch địa tô gấp hàng chục, hàng trăm lần.
Có một “trục kết nối” với trục Hồ Tây - Ba
Vì đang được một số doanh nghiệp bất động sản “nghiên cứu” định hình. Đó là
đoạn đường từ Phạm Văn Đồng sang Quốc lộ 32, điểm nối tại phường Phú Diễn,
quận Bắc Từ Liêm. Tuyến này dự kiến cũng “ngốn” chừng gần 2,5 nghìn tỉ đồng
ngân sách riêng phần bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hai bên “trục” này dễ
dàng nhận thấy còn khá nhiều diện tích “đất vàng” hiện là đất nông nghiệp. Dự
án này không phải do ngành giao thông đề xuất mà được Công ty cổ phần
Sông Hồng đại diện cho một số doanh nghiệp BĐS lập, đang lấy ý kiến người dân
về đánh giá tác động môi trường. Có thể dự án này chỉ mới được định hình,
không nằm trong quy hoạch tổng thể nên nó đã chồng lên quy hoạch cũ, xuyên
qua 3 khu tái định cư của những cư dân vừa nhường đất để mở rộng Quốc lộ 32.
Có gia đình tiền bồi thường mất nhà đất còn chưa đủ đóng cho suất tái định cư,
thì nay lại đứng trước nguy cơ phải đến một khu tái định cư “mới hơn” cùng
tương lai nợ nần.
Khu tái định cư Phú Diễn, nơi dự án dự
kiến sẽ đi qua.
Nếu “trục” nhánh này được hình thành thì
rất có thể nó cũng chỉ đáp ứng được giao thông cho chính những cư dân của các
dự án chung cư tương lai sẽ mọc lên 2 bên tuyến đường, tương tự như tuyến Lê
Văn Lương!
Điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện là
vấn đề nóng trong kì họp Quốc hội vừa qua. Nhiều đại biểu đã chỉ ra lợi ích
nhóm trong điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch đô thị, quy hoạch dân cư. Họ đang
điều chỉnh những tuyến đường để mọc lên nhiều tòa chung cư; điều chỉnh những
dự án bất động sản để nâng thêm chiều cao công trình...
Những lợi nhuận, chênh lệch địa tô đang
“rơi” vào túi các đại gia bất động sản. Trục đường dường như đang trở thành
những thứ để người ta… trục lợi!/.
Đinh Hoàng
Bài
bình luận đăng Báo Người cao tuổi ngày
17 tháng 7 năm 2019
|
Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét