Đẽo
cày giữa đường
Vào đầu năm 2016 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)
cho phép thí điểm ứng dụng khoa học và công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải
hành khách theo hợp đồng bằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT. Hết thời gian thí điểm,
do có nhiều ý kiến phản biện, nhất là phản ứng không đồng thuận của các hãng
taxi và hiệp hội vận tải bởi sự bất bình đẳng cũng như nhiều vấn đề đặt ra
với loại hình doanh nghiệp mới này, Bộ GTVT được Thủ tướng giao soạn thảo văn
bản sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh, điều kiện kinh
doanh vận tải bằng xe ô tô.
Cơ quan chức năng vẫn lúng túng trong quản lí loại hình xe công nghệ
Mỗi lần dự thảo đưa ra là một lần nóng
lên bởi các ý kiến trái chiều của dư luận cùng 2 phía taxi truyền thống, taxi
công nghệ. Sau khi đưa ra đề xuất quy định taxi công nghệ cũng phải gắn mào
như taxi khác gặp nhiều ý kiến không đồng thuận, cơ quan soạn thảo đã rút lại
và dự kiến yêu cầu taxi công nghệ không gắn mào nhưng phải dán lô gô nhận
diện là taxi công nghệ… Đến nay đã qua gần 4 năm mà cơ quan chức năng vẫn
chưa định danh được một loại hình doanh nghiệp và qua 10 lần sửa đổi, văn bản
dự thảo sửa đổi trên vẫn chưa thể hoàn thành. Liệu dự thảo sửa lần thứ 11 có
được thông qua?
Cuối năm 2016 Bộ GTVT ban hành một thông
tư, theo đó, tên gọi "trạm thu phí" được chuyển thành "trạm
thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Thế là hàng loạt biển tên “Trạm thu
phí” được chuyển thành “Trạm thu giá”. Mục đích của việc đổi tên nhằm giúp
doanh nghiệp BOT có thể linh hoạt, chủ động điều chỉnh giá, không bị ràng
buộc bởi quy định về phí, lệ phí. “Màu” lợi ích nổi rõ cùng cụm từ mới nhưng
tối nghĩa khiến dư luận một phen dậy sóng. Nhiều chuyên gia cho rằng người ta
không thể thu “giá” vì đây chỉ là từ hàm ý mức độ giá trị của một vật chất gì
đó (như tiền, vàng) lên xuống, cao hay thấp... Thu giá chỉ là sự “sáng tạo”
ra một cụm từ tối nghĩa mà thôi!
Bẵng đi một thời gian khi các “Trạm thu
giá” đã trở lại tên gọi tên cũ thì gần đây trong dự thảo thông tư mới, cơ
quan soạn thảo lại muốn đổi tên “Trạm thu phí” thành “Trạm thu tiền”. Trước ý
kiến dư luận về cái tên lạ mới, một vị thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT không đề
xuất đổi tên trạm thu phí thành “trạm thu tiền” mà đưa ra khái niệm giải
thích nội hàm các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định
của Luật Giá… Tóm lại vị lãnh đạo trên vẫn bảo lưu cái tên Trạm thu tiền vì cho
rằng nó chẳng có gì sai. Liệu tới đây mọi người có được chiêm ngưỡng những
cái biển “Trạm thu tiền” trên các nẻo đường BOT?
Xưa có câu chuyện ngụ ngôn “đẽo cày giữa
đường” kể về anh thợ ngồi bên đường đẽo cày, ai khuyên gì liền nghe theo,
cuối cùng cho ra một thứ có hình thù chẳng giống cái gì.
Ngày nay mạng internet như một đại lộ
thông tin, rộng lớn hơn vạn lần con đường của anh thợ đẽo cày xưa. Do vậy
“anh đẽo cày” ngày nay cần có trình độ cao và bản lĩnh vững vàng mới không bị
khách quan chi phối.
Đội ngũ công chức của ta nay bằng cấp
“đầy mình”, chẳng lẽ lại giống anh thợ đẽo cày giữa đường?./.
Đinh HoàngBài bình luận đăng Báo Người cao tuổi ngày 27 tháng 8 năm 2019 |
Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét