Kĩ thuật và an toàn trong giao
thông Vụ
tai nạn nổ lốp xe ô tô khiến một Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tử
nạn hiện chưa có kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân song rất có thể
liên quan đến vấn đề kĩ thuật (lốp quá cũ hoặc tái chế). Từ
lâu các cơ sở dịch vụ sửa chữa xe nhiều tỉnh phía Nam thường thu gom lốp ô tô
mòn cũ về đắp lại thành lốp nhìn như mới và được một số lái xe sử dụng để
tiết kiệm chi phí. Do việc đắp lốp bằng gia nhiệt nên khi xe đi trong thời
tiết nóng, liên kết giữa lốp cũ và phần đắp mới dễ bị tách ra, kết hợp áp
suất hơi lốp tăng lên sẽ dễ dẫn tới nổ lốp. Một
vấn đề kĩ thuật và kĩ năng thường liên quan đến các vụ tai nạn xe tại các khu
vực đèo dốc dài, cao. Theo quy tắc an toàn khi đi xe trong khu vực đèo dốc
thì đi lên ở số nào, khi xuống cũng phải đi số đó. Khi lên dốc cao lái xe
thông thường chỉ đi số 2 hoặc 1. Tương tự khi xuống dốc cũng đi số tương ứng,
làm như vậy để dùng số, động cơ xe kìm tốc độ. Tuy nhiên, có những lái xe khi
xuống dốc tận dụng quán tính cho xe đi tốc độ cao hơn, lúc đó buộc phải rà
phanh để hãm bớt tốc độ. Nếu đường dốc dài sẽ dẫn đến phanh bị nóng và nhanh
chóng mòn hết lớp gỗ phít má phanh, trơ ra đế thép, lúc đó sẽ xảy ra hiện
tượng mất phanh. Trong
xây dựng đường giao thông có khái niệm siêu cao khi thiết kế mặt đường những
nơi quanh co. Xe lưu thông tại đường cong, lực đẩy ngang có tác dụng làm cho
xe bị trượt, lật theo phương ngang, đặc biệt khi chạy ở làn ngoài. Để giảm
trị số lực đẩy ngang, người ta thiết kế mặt đường một mái, nghiêng về phía
bụng đường cong, lưng đường sẽ cao và bụng đường hạ thấp, đây gọi là mặt
đường siêu cao. Điều này dễ nhận thấy tại các đường đua ô tô công thức 1, nếu
không thiết kế mặt đường siêu cao, các xe khi vào cua sẽ văng khỏi đường đua. Nhiều yếu tố liên quan trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông Xin
bàn sâu về kĩ thuật liên quan tới an toàn giao thông bởi tới đây các cơ quan
chức năng sẽ trình dự thảo tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật: Luật
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ. Luật
Đường bộ, dù cắt đi chữ giao thông thì nó vẫn là công trình giao thông, một
phần rất quan trọng, không thể thiếu trong bảo đảm an toàn. Khi tách ra thành
luật riêng có thể hiểu, Luật Đường bộ sẽ chủ yếu đề cập về xây dựng công
trình và kĩ thuật đường bộ. Liệu sau đó có cần xây dựng riêng một Luật Đường
thủy, Luật Đường không tương tự Luật Đường bộ và các luật đó có thoát li yếu
tố an toàn? Để
bảo đảm an toàn giao thông cần các yếu tố không thể tách rời: Quản lí điều
hành giao thông; năng lực, ý thức của người tham gia giao thông; các thiết
chế kĩ thuật công trình hạ tầng và kĩ thuật phương tiện giao thông. Tính
thống nhất, đồng bộ của luật pháp là yêu cầu cơ bản để nó đi vào cuộc sống.
Hệ thống luật pháp của ta hiện có tình trạng chồng chéo, gây khó khăn, vướng
mắc khi triển khai trong thực tiễn. Liệu
có xảy ra tình trạng khập khiễng, bất cập mới khi tách Luật Giao thông đường
bộ thành hai luật riêng biệt? Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 6/4/2022 Đinh Hoàng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét