Căn nguyên ùn tắc
giao thông Hà Nội Có một lĩnh vực dù đã được
đưa ra rất nhiều đề xuất, sáng kiến để giải quyết mà vẫn chưa có lời giải, đó
là bài toán mang tên ùn tắc giao thông tại đô thị lớn! Riêng Hà Nội bao năm qua đã
sở hữu “đặc sản” mang tên ùn tắc giao thông nội đô. Đã có nhiều sáng kiến
được đưa ra, nhất là các đề xuất hạn chế phương tiện giao thông cá nhân: Năm
2016, Sở Giao thông vận tải thành phố tổ chức lấy ý kiến cho lộ trình hạn chế
xe máy theo 3 giai đoạn. Năm 2017 Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua đề án
tăng cường quản lí phương tiện giao thông, theo đó xe máy sẽ dừng hoạt động ở
các quận nội thành vào năm 2030. Tháng 10/2019, thành phố tiếp tục lấy ý kiến
cho 2 phương án hạn chế xe máy. Cuối năm 2021, thành phố đưa ra đề xuất hạn
chế xe máy từ vành đai 3 kết hợp với quốc lộ 5 kéo dài, giai đoạn 2026-2030
v.v. Giao thông tại một tuyến đường nội đô Hà Nội Lâu nay người ta như chỉ thấy sự gia tăng ô tô, xe máy là căn nguyên dẫn tới ùn tắc giao thông. Hiện hệ thống giao thông công cộng (xe buýt) của Hà Nội đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu, nếu không có xe máy, ô tô riêng thì người dân đi bằng gì? Trong khi đó không ít phương tiện giao thông cá nhân còn là công cụ mưu sinh, hạn chế cũng đồng nghĩa gây khó thêm cho cuộc sống của người dân. Nguyên nhân cơ bản nhất
khiến tình trạng giao thông Hà Nội “không có lối thoát” hiện nay chính là vấn
đề thực hiện quy hoạch dân cư và xây dựng nhà ở cao tầng. Một tòa chung cư
cao 35-40 tầng mọc lên là cư dân có thể tăng thêm một phường (trong diện tích
phường sở tại). Với thực trạng chung cư ken dày như tại bán đảo Linh Đàm,
đường Lê Văn Lương, Tố Hữu… thì dân cư đã tương đương một vài quận mới. Cách
đây chừng hơn chục năm, tuyến đường Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc
Việt… rất đẹp, rộng rãi và thông thoáng vì ít phương tiện. Vậy mà vài năm qua
những tuyến đường này đều đã phải xén bớt dải cây xanh ở giữa để mở rộng mà
vẫn ùn tắc giờ cao điểm. Tuyến đường Võ Chí Công hướng sang cầu Nhật Tân, Nội
Bài ban đầu cũng rất thông thoáng. Tuy nhiên chỉ vài năm qua bên tuyến đường
này đã có hàng chục tòa chung cư cao tầng mọc lên và tiến độ “ken dày” đang
tăng tốc với nhiều tòa cao tầng mới vươn cao. Mươi năm nữa, rất có thể đây
cũng trở thành một tuyến đường Lê Văn Lương mới! Tháo gỡ, giải quyết vấn
đề giao thông đô thị không phải là việc riêng của ngành giao thông nhưng hình
như ngành này đang đơn độc trong xử lí. Mọi đề xuất hạn chế phương tiện sẽ
không hiệu quả, khó có sự đồng thuận của người dân, thậm chí gây bức xúc xã
hội. Sáng kiến đề xuất cần nhất
lúc này chính là quyết tâm của chính quyền trong kiềm chế đà phát triển nhà ở
cao tầng nội đô, khu vực vốn đã quá tải từ lâu. Ai cũng biết “miếng bánh”
chung cư thương mại ở đây luôn hấp dẫn với các nhà đầu tư và vô cùng “quyến
rũ” nhà quản lí xây dựng. Không giải quyết được
“cái gốc” này thì Hà Nội mãi vẫn sẽ ùn tắc giao thông, thậm chí còn trầm
trọng hơn trong tương lai gần! Đinh Hoàng
Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 02/8/2022 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét