Có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh? Cứ mỗi khi bước vào năm học mới là
lại dấy lên chuyện lạm thu. Mọi bức xúc lạm thu thường hướng vào Ban đại diện
cha mẹ học sinh (CMHS) như thể “tội đồ” vì đây là đầu mối thu hộ và cũng tham
gia chi hộ một số khoản qũy. Việc phụ huynh và dư luận “dị ứng”
với Ban đại diện CMHS cũng có cái lí riêng. Khi còn là một phụ huynh tôi thấy
việc chọn thành viên Ban đại diện CMHS thường được giáo viên chủ nhiệm hoặc
một vài cá nhân gợi ý, nhân sự nhằm vào người “có điều kiện” (kinh tế, vị
thế…) chứ không vì khả năng tổ chức, hỗ trợ giáo dục. Thành viên Ban đại diện
CMHS cũng thường là người đề xuất mức thu quỹ và nhanh chóng “gương mẫu” đóng
trước. Công việc của Ban đại diện CMHS trong năm học thường chỉ là thăm tặng
quà thầy cô nhân các dịp lễ, tết, ốm đau và khen thưởng học sinh cuối năm. Gần
chục năm là phụ huynh học sinh tôi chưa được dự cuộc họp nào do Ban đại diện CMHS
tổ chức có tính chuyên đề bàn về giáo dục hay quản lí học sinh. Danh sách đóng góp tài trợ giáo dục của lớp 10 ở 1 trường THPT tại TPHCM Trước những ý kiến đề xuất bỏ Ban
đại diện CMHS, một lãnh đạo Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT từng khẳng
đinh Bộ đã có quy định rất rõ trong Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Vậy Thông tư
này có những quy định cụ thể như thế nào? Tại Điều 4 của điều lệ Ban đại diện
CMHS ban hành kèm theo thông tư trên quy định về nhiệm vụ của Ban đại diện CMHS
lớp là: Phối hợp với giáo
viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học
sinh; Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp
cha mẹ học sinh trong năm học; Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; Bồi
dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học
sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; Giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh
khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; và, quyền hạn gồm: Quyết
định triệu tập các cuộc họp cha mẹ học sinh (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban
đại diện CMHS lớp) sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp; Tổ chức
lấy ý kiến cha mẹ học sinh của lớp về biện pháp quản lí giáo dục học sinh để
kiến nghị cụ thể với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn về biện pháp
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học; Phối hợp tổ chức
các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt động
văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học
sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm. Như vậy tuyệt nhiên không có điều nào cho phép Ban đại diện
CMHS vận động gây quỹ, thu chi quỹ
hoặc thu hộ các khoản thu của trường, của lớp. Lâu nay hầu hết các trường đã
tùy tiện cho phép Ban đại diện CMHS hoạt động không đúng nhiệm vụ và quyền
hạn, trong khi nội dung quan trọng nhất là các hoạt động hỗ trợ giáo dục
dường như bị xem nhẹ. Nếu Ban đại diện CMHS không thể hoàn thành nhiệm vụ, quyền
hạn như quy định tại Thông tư 55 mà chỉ lo thu chi quỹ thì việc xem xét đề
xuất bỏ tổ chức này là có cơ sở./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 08/9/2022 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét