Bằng lái cho học sinh Theo
quy định tại Khoản 1 Điều
16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì
bằng lái xe máy A1 được cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh
có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3. Còn tại Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, độ tuổi của người lái xe
quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh
dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba
bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương
tự. Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên thì bằng lái xe máy A1
sẽ được cấp cho người từ đủ 18 tuổi trở lên khi đủ điều kiện theo quy định
của pháp luật. Các đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi vẫn được sử dụng một số
phương tiện giao thông mà không cần bằng lái. Nhiều học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy phân khối lớn Thực tiễn hiện nay học sinh sử dụng phương tiện xe máy dưới
50cm3, xe máy điện, xe đạp điện là khá phổ biến, chưa kể không ít học sinh sử
dụng xe phân khối lớn trong khi chưa được cấp bằng. Do lứa tuổi chưa trưởng
thành, tính khí bồng bột nên các em đưa phương tiện ra đường thường lái xe
theo cảm tính, chưa quan tâm tới sự an toàn của người xung quanh và cả chính
bản thân. Khi không được cấp bằng lái thì đương nhiên các em cũng chưa có kĩ
năng điều khiển phương tiện, đặc biệt là chưa nắm được các quy định của Luật
Giao thông đường bộ - một kiến thức vô cùng quan trọng khi điều khiển phương
tiện lưu thông trên đường. Có lẽ vì thực trạng này mà số vụ tai nạn giao thông
do học sinh gây ra ngày một tăng, không ít vụ nghiêm trọng để lại hậu quả
nặng nề cho gia đình và xã hội. So với năm 2008, khi bộ luật về giao thông ra đời thì hiện nay
phương tiện giao thông đã tăng lên nhiều lần, hệ thống đường sá phát triển
cho phép phương tiên đi với tốc độ khá cao, kể cả ở các tuyến đường liên
thôn, liên xã. Với phương tiện thì ngay cả xe đạp điện, xe máy điện cũng có
thể đi tới tốc độ 40-50km/h. Phải chăng pháp luật về an toàn giao thông đang bị bỏ ngỏ một
lượng lớn xe máy phân khối nhỏ, xe máy điện, xe đạp điện trong khi đây không
chỉ là phương tiện cho học sinh, nó đang được nhiều người lớn sử dụng cùng xu
hướng sử dụng xe máy điện ngày một tăng, dần thay thế xe động cơ nhiên liệu. Nên chăng cơ quan chức năng nghiên cứu quy định về cấp một
loại chứng nhận cho loại hình phương tiện giao thông cá nhân mức dưới bằng A1
cho đối tượng sử dụng xe máy dưới 50cm3, xe máy điện, xe đạp điện. Quyền hạn
cấp chứng nhận này có thể phân quyền cho cấp xã và phối hợp giữa chính quyền
với nhà trường trong tổ chức thi tuyển. Khi được cấp giấy chứng nhận lưu thông
trên đường không chỉ bảo đảm an toàn chung mà nó cũng là căn cứ để xử phạt
các vi phạm trật tự an toàn giao thông./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp
chí Người cao tuổi ngày 15/11/2023 |
Thứ Năm, 16 tháng 11, 2023
Quản lí học sinh tham gia giao thông
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét