Không gian cho tăng trưởng xanh Cuối
tháng 12/2023, tỉnh Bình Định đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ hơn 43,4 tỉ
đồng tiền bồi thường, hỗ trợ tài sản cho Bộ tư lệnh
Binh đoàn 15 do thu hồi đất của khách sạn Bình Dương
trả lại bờ biển cho cộng đồng (tại số 493 An Dương
Vương phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn). Được biết, Bình
Dương là khách sạn đầu tiên được UBND tỉnh Bình Định thực hiện bồi thường
trong 3 khách sạn sát biển Quy Nhơn buộc phải di dời gồm Bình Dương, Hải Âu
và Hoàng Yến. Đây là những khách sạn lớn, đang kinh doanh tốt, đóng góp lớn
cho ngân sách địa phương. Việc di dời các khách sạn nhằm xây dựng công viên,
trả lại không gian biển cộng đồng, tạo thông thoáng cho bờ vịnh Quy Nhơn. Đây
là một tư duy và tầm nhìn đáng khen ngợi, phù hợp trong xu thế tăng trưởng
xanh hiện nay. Tính toán về thiệt hại kinh tế trước mắt chắc chắn địa phương
này phải bỏ ra một khoản ngân sách và quỹ đất không nhỏ để đánh đổi cho sự
phát triển bền vững, lâu dài. Cũng cùng mục tiêu sử dụng không gian cho phát triển kinh tế,
từ 1/1/2024, TP Hồ Chí Minh chính thức thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa
hè. Chủ trương này được giải thích với mục tiêu giúp công tác quản lí trật tự
lòng đường, vỉa hè quy củ, nền nếp hơn, đồng thời có được nguồn thu để duy
tu, bảo trì hạ tầng... Việc làm này khả năng sẽ mang lại cho ngân sách thành
phố một khoản thu không nhỏ bởi chỉ tính riêng quận 1 đã
có khoảng 54 tuyến đường mà vỉa hè đủ điều kiện tổ chức dùng tạm một phần cho
việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Quan điểm phát triển của lãnh đạo địa
phương này rõ ràng khác hẳn với câu chuyện trả lại mặt tiền biển cho cộng
đồng của tỉnh Bình Định, bởi nó sẽ thu hẹp không gian công cộng đô thị vốn đã
quá chật hẹp. Vỉa hè tại TP HCM sẽ được bán? Quản lí vỉa hè
của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là câu chuyện dài kì nhiều năm qua chưa có giải
pháp quản lí hữu hiệu, nhiều lần ra quân lập lại trật tự đều như “bắt cóc bỏ
đĩa”. Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh khiến bộ mặt đô thị luôn nhếch nhác và cản
trở giao thông. Nay khi người kinh doanh đã bỏ tiền thuê vỉa hè thì khác chi
họ đã sở hữu riêng, sao dễ đưa vào nền nếp, quy củ như mong đợi của nhà quản
lí? Cách làm này như một sáng kiến chỉ phù hợp cho hiện trạng “không quản
được thì bán”! Mặt khác, về
pháp lí thì lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ. Hiện tại phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa
được quy định tại Luật Quản lí, sử dụng tài sản công và Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy
định việc quản lí, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ. Xây dựng đô thị
xanh, văn minh rất cần những không gian thông thoáng cho cộng đồng. Tận dụng
mọi không gian nhằm tăng thu ngân sách chắc chắn sẽ chỉ mang lại đôi chút lợi
ích trước mắt, không phù hợp xu hướng tăng trưởng xanh hiện nay./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 25/1/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét