Giam giữ vật vô tri Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật
Giao thông đường bộ và Luật Xử lí vi phạm hành chính) thì khi xảy ra tai nạn
giao thông hoặc người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, cơ quan chức
năng có thể tạm giữ phương tiện có thời hạn để xử lí và xử phạt. Không nói tới việc giữ phương tiện phục vụ
cho việc điều tra vụ tai nạn, các phương tiện do người điều khiển vi phạm
phải xử lí trong một số trường hợp, nhất là vi phạm nồng độ cồn thì phương
tiện cũng bị tạm giữ. Đây là một quy định xử lí có vẻ cứng nhắc đang gây ra
những bất cập và hệ quả không đáng có cho cả cơ quan quản lí và người sở hữu
phương tiện. Xe vi phạm tạm giữ nằm chất đống hư hỏng tại một bãi của TP Hồ Chí Minh Về phía quản lí, các địa phương hiện đang lúng
túng hướng xử lí trước thực trạng rất nhiều kho bãi tạm giữ phương tiện (đặc
biệt là xe máy) ngày một quá tải. Chỉ riêng tại TP Hồ Chí Minh hiện đã có
31.511 xe vi phạm bị tạm giữ, tịch thu, (34 ô tô, 1.252 xe ba bánh, 30.219 xe máy và 6 xe đạp). Trong các đợt cao điểm xử lí vi phạm giao thông
gần đây, mỗi ngày lực lượng cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh tạm giữ gần
500 xe vi phạm. Tại Hà Nội chưa có con số thống kê chính xác song có lẽ số
lượng cũng chẳng kém so với TP. Hồ Chí Minh. Nếu thống kê số lượng phương
tiện tạm giữ của 63 tỉnh, thành phố sẽ là một con số rất lớn. Chưa nói thiệt
hại về phương tiện bị hư hại, xuống cấp vì phơi mưa nắng, chỉ riêng chi phí
mặt bằng và trông giữ cũng là con số không nhỏ. Còn với người sở hữu phương
tiện, khi vi phạm thì các giấy tờ như bằng lái, đăng kí xe… đã bị thu giữ, họ
đâu có thể tự ý lấy phương tiện để lưu thông? Nếu cố tình vi phạm thì dù
không còn xe họ vẫn có thể mượn của người khác để sử dụng, do đó việc giam
giữ xe đâu mấy tác dụng? Mặt khác với nhiều gia đình, chiếc xe còn là phương
tiện mưu sinh dùng chung, khi chiếc xe bị giam giữ cũng có nghĩa mất đi
phương tiện làm ăn. Phương tiện giao thông là một vật vô tri, không bao giờ có chuyện
chiếc xe vi phạm mà chỉ có con người sử dụng vi phạm pháp luật. Tạm giam
phương tiện thực chất là giam giữ một vật vô tri và nó không có tác dụng ngăn
ngừa vi phạm. Đã đến lúc cơ quan quản lí cần nghiên cứu, tham mưu cấp thẩm
quyền điều chỉnh quy định của pháp luật cho phù hợp với thực tiễn cuộc
sống./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 18/01/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét