Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

 Si mê


Ấy là khi ta thích thứ gì, yêu ai đó đến mức quên hết mọi chuyện, không thấy cái ta yêu có những khiếm khuyết, nhược điểm mà nhiều người dễ dàng nhìn thấy. Say mê, si mê thực ra là trạng thái mỗi người nên có để hướng nó tới những điều cao đẹp và học tập, làm theo. Nhưng người si mê đôi khi lú lẫn, không thể nhận ra chân giá trị.

Những năm gần đây một bộ phận giới trẻ Việt Nam thực sự đã mắc chứng "bệnh" si mê. Nổi lên là hiện tượng say mê thái quá một số ca sĩ, nhóm nhạc hay nhân vật trong văn học, nghệ thuật nước ngoài và coi đó là thần tượng của cuộc đời.

Còn nhớ cách đây mấy chục năm, trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, sống trong hoàn cảnh chiến tranh khó khăn gian khổ song lớp trẻ khi ấy cũng say mê thần tượng. Gương những anh hùng như La Văn Cầu, Bế Văn Đàn, Nguyễn Thị Chiên, Nguyễn Văn Trỗi, chị Út Tịch, Nguyễn Viết Xuân, Lê Mã Lương… là hình tượng cao đẹp được tuổi trẻ ngưỡng mộ và học tập, lao động, chiến đấu noi theo. Hay nhiều tấm gương từ các trang văn học, nghệ thuật nước ngoài cũng trở thành thần tượng của tuổi trẻ, đặc biệt như nhân vật Pa-ven Coóc-sa-ghin trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nhi-cô-lai Ốxt-rốp-xky. Một lớp trẻ sống hướng tới hình tượng cả trong văn học và ngoài đời đã tự trau dồi năng lực, nhân cách, làm nên thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm nên trang sử chói lòa trong thế kỉ XX.

Năm trước nhiều người Việt tự thấy xẩu hổ thay cho một số thanh niên si mê thần tượng ca nhạc Hàn Quốc đến mức hôn lên cả nơi họ vừa ngồi! Khóc nức nở khi nhìn thấy thần tượng theo tâm lí bầy đàn. Ngay các ca sĩ nước ngoài ấy cũng ngạc nhiên đến ngỡ ngàng, khi mà ở trong nước, họ chẳng bao giờ thấy. Phải thừa nhận nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã sản xuất được những sản phẩm đánh trúng tâm lí giới trẻ. Thực ra, giá trị nghệ thuật, nhân văn của những sản phẩm đó chẳng phải đặc sắc. Đó chỉ là những "món ăn nhanh" của nền công nghiệp giải trí. Mỗi sản phẩm, mỗi nhóm nhạc chỉ tồn tại một thời gian ngắn rồi lại được thay bằng những món mới, những nhóm khác. Gần đây bộ phim "Hậu duệ mặt trời" của Hàn Quốc cũng tạo được một hiệu ứng si mê trong giới trẻ nước ta. Sẽ chẳng đáng bàn khi các đạo diễn xứ Hàn tạo dựng được những hình tượng quân nhân trong quân đội nước họ đẹp đẽ, anh hùng (mà thực tế chưa hẳn đã có). Điều đáng chê là cả một vài MC, ca sĩ nổi tiếng cũng hùa theo đám đông si mê, khoác lên mình tấm áo quân nhân quân đội nước họ với vẻ tự hào rồi post lên facebook. Có lẽ họ chưa biết, đó là màu áo của một đội quân đánh thuê, từng tàn sát dã man đồng bào mình trong những năm tháng bị ngoại xâm!

Tuổi trẻ là những năm tháng thanh xuân, sống cần có ước mơ, hoài bão. Lí tưởng sống cần hướng tới những giá trị đích thực, cao đẹp vì gia đình, quê hương, đất nước. Đừng để sự si mê làm mất dần bản sắc người Việt - một dân tộc mà có người nước ngoài từng mơ sau một đêm, tỉnh dậy mình thành người Việt Nam!
Đinh Hoàng
(Bài đăng Báo Người cao tuổi ngày 6/4/2016)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét