Trả lại danh tiếng cho GS, PGS đích thực
Theo điều 71 của Luật Giáo dục năm
2005, giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) là chức danh của nhà giáo đang giảng
dạy tại cơ sở giáo dục đại học. Điều 70 của Luật này ghi: Nhà giáo là người
làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác.
Vậy thì GS, PGS chắc chắn đã hoặc
đang là nhà giáo. Điều luật thật ngắn gọn và dễ hiểu, nhưng khi thực hiện lại
“dây cà ra dây muống”, để rồi nhiều vị lãnh đạo, quản lí trong các cơ quan
công quyền cũng làm hồ sơ đề nghị phong GS, PGS. Họ “dán mác” GS, PGS vì mục
đích gì? Liệu có ai muốn quay xuống cơ sở làm nhà giáo? Không khó để tìm ra
những GS, PGS chưa bao giờ giảng dạy ở các nhà trường. Có thể họ chỉ được mời
thỉnh giảng, nói chuyện chuyên đề, thậm chí chỉ truyền đạt nghị quyết! Nhờ sự
“tích điểm, cộng giờ” đã giúp đạt các tiêu chuẩn theo quy định.
Ảnh minh họa
Hệ thống văn bản dưới luật như
quyết định, nghị định… đôi khi “sáng tạo” vượt cả luật gốc. Đã đến lúc cần
nghiêm túc nhìn nhận, xem xét lại những văn bản tạo ra “lỗ hổng” pháp lí mở
cơ hội cho việc lợi dụng, lách luật. Chính lỗ hổng và chuẩn thấp, điều chỉnh
tiêu chuẩn không kịp thời đã giúp nhiều người được phong GS, PGS, đỉnh điểm
là đợt xét duyệt năm 2017, với hơn 1000 ứng viên, khiến dư luận nghi ngờ, làm
giảm thanh danh cao quý của những GS, PGS chân chính.
Danh sách đề nghị PGS, GS 2017 tăng vọt
Trước năm 2008 GS, PGS là học hàm do Nhà nước phong. Từ năm 2008
trở đi GS, PGS là viên chức của một trường đại học chứ không do Nhà nước phong.
Hội đồng chức danh GS Nhà nước chỉ có nhiệm vụ xét và công nhận đạt chuẩn; việc
công nhận GS, PGS do nhà trường quyết định. Tuy nhiên, các GS, PGS không còn
làm việc tại nhà trường vẫn thường danh xưng bậc giảng viên như một thành tích
và xã hội đang mặc nhiên thừa nhận. Cũng không thấy ai danh xưng các bậc giảng
viên khác như trợ giảng, giảng viên… Thế nhưng, bậc GS, PGS thì nhiều người
không còn giảng dạy và công tác tại trường vẫn luôn xưng danh khi có dịp. Đó là
“căn bệnh” háo danh khá phổ biến ở nước ta. GS, PGS ở nhiều nước luôn gắn với
tên một trường đại học nào đó, uy tín của họ ngoài thành tựu khoa học còn là uy
tín ngôi của trường họ giảng dạy. Nhà nước cũng không tuyên phong cho người đạt
giảng viên bậc cao như của ta.
Hi vọng dự thảo mới về quy định
tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm GS, PGS sẽ khắc
phục được những hạn chế của các quy định hiện hành đồng thời cần đổi mới quy
trình, thủ tục xét duyệt công nhận bậc giảng viên một cách chặt chẽ.
Việc phong học hàm GS, PGS bảo đảm
thực chất, chất lượng mới trả lại được danh tiếng cho những nhà giáo, nhà
khoa học chân chính.
|
Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét