Hậu kê khai đâu chỉ có tiền?
Dự án Luật Phòng chống tham
nhũng sửa đổi được Quốc hội cho ý kiến tại kì họp thứ
5 vừa qua. Trong các nội dung, việc thu
thuế 45% đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc vẫn là phần được
tranh luận nhiều nhất và là phương án lựa chọn của cơ quan soạn thảo.
Mục tiêu của việc kê khai tài
sản là nhằm quản lí chặt chẽ thu nhập của cán bộ, công chức, nhất là những
người giữ vị trí, cương vị quan trọng, có quyền lực và quản lí nhiều tài sản
công. Tuy nhiên mục tiêu “sàng lọc”, làm trong sạch đội ngũ mới là quan trọng
nhất, chứ không phải việc thu về bao nhiêu % từ số tài sản bị phát lộ.
Việc không kê khai, kê khai
không đầy đủ, khi bị phát hiện không giải trình được nguồn gốc tài sản đặt ra
vấn đề đáng bàn hơn là số lượng và giá trị tài sản đó. Thử đặt ra mấy giả
thuyết: Thứ nhất, người kê khai cố tình giấu giếm tài sản trước tổ chức. Nếu
nguồn gốc tài sản không phải từ nguồn vi phạm luật pháp hoặc không chính đáng
(ví dụ do tranh chấp, nhạy cảm trong nội bộ gia đình) liệu có ai cần giấu giếm?
Vì bất kì lí do nào khác thì người kê khai cũng đã có hành vi thiếu trung
thực trước tổ chức, một điều không được tồn tại ở một cán bộ, công chức, nhất
là người giữ vị trí quan trọng. Thứ hai, người kê khai thực sự không biết rõ
nguồn gốc tài sản từ đâu. Giả thuyết này chỉ là trên lí thuyết bởi không
người bình thường nào có khối tài sản lớn mà lại không biết rõ nguồn gốc. Nếu
quả thực như vậy thì đây là người khiếm khuyết về nhận thức, điều không được
có với một cán bộ, công chức nắm giữ tài sản, quyền lực công.
Với 2 giả thiết trên thì việc
xử lí “hậu kê khai” cần giải quyết trước tiên chính là với người kê khai chứ
không chỉ là tài sản kê khai. Với một cán bộ, công chức không trung thực hoặc
khiếm khuyết về nhận thức cần phải đình chỉ chức vụ để làm rõ những vấn đề
này. Đồng thời với đình chỉ chức vụ, tổ chức có trách nhiệm tiến hành xác
minh, kiểm tra làm rõ nguồn gốc tài sản, nếu là trái luật pháp thì tịch thu,
xử lí theo pháp luật. Nếu không vi phạm pháp luật thì đánh thuế thu nhập cá
nhân và xử lí hành vi trốn thuế theo quy định hiện hành. Vi phạm dù mức độ
nào cũng cần cho người đó thôi việc.
Nếu cứ mãi lo việc thu hay
không thu, đánh thuế bao nhiêu là phù hợp với tài sản không rõ nguồn gốc
trong khi bộ máy vẫn tồn tại những “kẻ trộm tiềm năng” thì tài sản công sẽ
tiếp tục bị đục khoét, thất thoát. Tài sản “đã mất” có thể rất lớn nhưng
những tài sản “sẽ mất” mới là vô cùng!
Chỉ có
cách làm cương quyết, triệt để và “tới cùng” mới chấm dứt được tính hình thức
trong kê khai, tạo được bước chuyển biến thực chất trong công tác đấu tranh
phòng chống tham nhũng./.
Đinh
Hoàng
Bài bình luận đăng Báo Người cao tuổi và Báo điện tử Ngày mới online
ngày 4 tháng 7 năm 2018
|
Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét