Nịnh
Tuân Tử,
một triết gia nổi tiếng cuối thời Chiến Quốc (Trung Quốc) có câu: “Người chê
ta mà chê phải là thầy ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ
vuốt ve nịnh bợ chính là kẻ thù của ta vậy”.
Bậc thầy
xu nịnh được điển hình hóa trong một tác phẩm văn học Trung Quốc là Hòa Thân.
Do vua coi hắn là người thân cận và tin theo mọi lời nịnh hót nên gia sản của
Hòa Thân thu vén được còn to hơn cả quốc khố.
Trong
cuộc sống hầu như ai cũng muốn nhận được những lời khen từ người khác. Nhưng
lời khen không đúng với thực tế thì đó chỉ là sự nịnh bợ. Lời khen và câu
nịnh thường lọt tai, nghe nhiều dễ làm người ta ngộ nhận đó là sự thật. Trái
lại, lời phê bình thường “nghịch nhĩ”, khó tiếp thu và người phê thường bị
coi là có ý không tốt.
Lịch sử nước
ta có nhiều vị trung thần, hết lòng phò vua, cương trực khi khen chê như
Nguyễn Trãi, Cao Bá Quát, Nguyễn Bỉnh Khiêm… Lịch sử cũng khẳng định, những
vị vua anh minh chính là người biết lắng nghe lời nói thật, đó là nền tảng cho
sự trị vì vững bền, nước mạnh, dân yên. Ngược lại khi xung quanh vua xuất
hiện lũ cận thần giỏi nịnh hót và chúng được trọng dụng cũng là lúc thế nước
nguy vong bởi trước mắt vua mọi đen tối cũng được phủ bằng màu hồng.
Hoàng
giáp Nguyễn Khắc Niêm (1889-1954) một đại thần triều Nguyễn, sau khi thi đỗ
đại khoa, ông được cùng các vị tiến sĩ đồng khoa triều kiến vua Thành Thái.
Khi nhà vua đề nghị mỗi vị đề xuất góp ý kế sách để phục hưng quốc gia,
Nguyễn Khắc Niêm đọc 4 câu: “Tôn
tộc đại quy/ Tôn lộc đại nguy/ Tôn tài đại thịnh/ Tôn nịnh đại suy” được
hiểu là: “Tôn trọng
nòi giống ắt đại hòa hợp/ Tôn trọng bổng lộc ắt đại nguy nan/ Tôn trọng tài
năng ắt đại phồn thịnh/ Tôn trọng siểm nịnh ắt đại suy vong”.
Nay những
người ngay thẳng, bộc trực chốn công quyền và tại nhiều cơ quan, tổ chức như
“thưa vắng” hơn nên đã tạo cơ hội cho thói độc đoán lên ngôi, dân chủ bị lấn
át... Trong quan hệ thường nhật thì bợ đỡ, lấy lòng, trong sinh hoạt kiểm
điểm như cùng muốn né đi những tồn tại, khiếm khuyết của cá nhân, tập thể
bằng những lời phê bình tựa “phất chổi lông”, dĩ hòa vi quý. Câu chuyện văn
phòng bộ nọ dùng xe công ra tận cầu thang máy bay đón vợ vị bộ trưởng như một
minh họa, cụ thể hóa của hành động nịnh bợ (nếu đó không phải yêu cầu của
chính bộ trưởng). Ai cũng biết, kẻ nịnh bợ luôn có động cơ, lợi ích cá nhân,
còn người trung thực, cương trực thì ngược lại, luôn vì sự nghiệp chung.
Nhân vật Hòa Đại nhân
Có lẽ các
cơ quan đã nhận thức được thực trạng trên nên vừa qua Đề án văn hóa công vụ
đã được xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
1847/QĐ-TTg. Đề án có nhiều vấn đề, trong đó nội dung được được quan tâm và
thảo luận nhiều là việc công chức không được nịnh bợ, lấy lòng cấp trên vì
mục đích không trong sáng.
Để có một
bộ máy công quyền trong sạch, một tổ chức vững mạnh, một môi trường xã hội
lành mạnh… tất thảy đều có nguồn gốc từ việc nhỏ của mỗi cá nhân là khen đúng
đắn, phê bình ngay thẳng, loại trừ thói xu nịnh./.
Đinh Hoàng
Bài bình luận đăng Báo Người cao tuổi
và Báo điện tử Ngày mới online ngày 11 tháng
01 năm 2018
|
Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét