Tự hào dùng hàng Việt
Hôm trước ông
bạn tôi chia sẻ việc được ông thông gia đi du lịch châu Âu về tặng chiếc áo:
“Tôi tưởng áo của hãng thời trang châu Âu nào cơ, hóa ra là hàng Made in
Vietnam. Có lẽ ông ấy cũng chẳng biết và tôi đoán chắc giá cũng không rẻ như
mua trong nước!”.
Không rõ
chất lượng chiếc áo thế nào nhưng tôi cũng động viên ông bạn: “Hàng của ta
nhưng vào được thị trường châu Âu chắc chắn phải đạt tiêu chuẩn của họ. Mà đã
đạt chuẩn châu Âu thì sản xuất ở đâu chẳng thế”!
Tôi rất tâm
đắc với phát ngôn của nữ doanh nhân ngành dệt may trên một chương trình truyền
hình: “Nay ta không nên dùng cụm từ người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mà phải
nói người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam!”.
Ngẫm lại mới
thấy người Việt ta đã giữ những định kiến không tốt về hàng nội từ bao giờ,
nay đã đến lúc cần thay đổi.
Không chỉ hàng da giày, dệt
may, hiện nay nhiều mặt hàng thủy hải sản của ta đã có mặt tại các thị trường
khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Australia. Nông sản thì cà phê, hồ tiêu,
hạt điều… cũng chiếm thị phần quan trọng và chinh phục được người tiêu dùng
nhiều châu lục. Sau vú sữa, nhãn, vải, thanh long và
chôm chôm, năm ngoái xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được Mỹ cho
phép nhập khẩu. Nhiều loại rau, trái cây của ta cũng đã thâm nhập thị
trường Australia, Nhật Bản…
Quả vải thiều Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính trên thế giới
Có lẽ một
thời đất nước khó khăn, hầu hết mặt hàng tiêu dùng trong nước đều thiếu thốn,
chất lượng kém đã hình thành tâm lí tự ti, coi hàng ngoại nhập đều là hàng
tốt hơn.
Trong nền
sản xuất hiện đại, chất lượng hàng hóa được căn cứ vào tiêu chuẩn do cơ quan
quản lí mỗi quốc gia đặt ra. Nền sản xuất càng phát triển hiện đại thì tiêu
chuẩn càng cao. Các doanh nghiệp căn cứ tiêu chuẩn để sản xuất và hướng tới
vượt cao hơn quy định, khi đó họ sẽ tạo được uy tín thương hiệu và định ra
giá trị cho sản phẩm lưu thông trên thị trường. Chính vì vậy, những thương
hiệu có uy tín, sản phẩm của họ luôn có giá cao hơn hẳn sản phẩm cùng loại
của doanh nghiệp khác, dù chất liệu, cách thức tạo ra giống nhau.
Hiện nay có
thực trạng một số doanh nghiệp dùng tiêu chuẩn “kép”, họ ưu tiên chất lượng
sản phẩm xuất khẩu hơn so với sản phẩm tiêu thụ trong nước. Chính vì vậy khi hàng
tiêu thụ trong nước “lọt” ra nước ngoài sẽ lập tức bị “tuýt còi”. Câu chuyện
chai tương ớt Chin su của Masan khi xuất hiện tại Nhật Bản đã bị cơ quan quản
lí nước này phát hiện không bảo đảm an toàn thực phẩm là một ví dụ.
Bạn thử
nghĩ xem, với một gói mì ăn liền chỉ có giá 3.500 đồng (gồm cả chi phí bao
gói rất đẹp) liệu có bảo đảm chất lượng, dinh dưỡng? Nhiều mặt hàng như mì khô,
nước chấm, tương ớt, gia vị… trên thị trường trong nước đang có giá rất rẻ.
Đã đến lúc
các doanh nghiệp cần coi trọng người tiêu dùng trong nước bằng tiêu chuẩn
cao, chất lượng tốt và an toàn. Khi thị trường 100 triệu dân có suy nghĩ tự
hào được dùng hàng Việt, đây sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng lớn với mọi
doanh nghiệp./.
Đinh
Hoàng
Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 8 tháng 5 năm 2020
|
Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét