Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Cần có chính sách phát triển xe điện

 

Hậu cần cho xe điện

Với xu hướng chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, việc sử dụng phương tiện giao thông sử dụng điện đang “bứt tốc”, từng bước thay thế xe nhiên liệu hóa thạch tại nước ta.

Hạ tầng giao thông ngoài hệ thống đường sá còn một thiết chế dịch vụ hậu cần không thể thiếu đó là các trạm bán xăng dầu. Hệ thống trạm xăng dầu hiện nay ngày càng được phủ rộng, trên các tuyến quốc lộ chỉ mươi cây số đã có một điểm, nhiều nơi chỉ cách vài cây số đã có mấy trạm cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, nếu ai đã có ô tô điện khi đi trên đường thì không dễ để tìm thấy một trạm sạc điện - loại “nhiên liệu” của phương tiện này.

Là một doanh nghiệp sản xuất xe điện lớn nhất tại Việt Nam, hiện mới chỉ có hãng VinFast là đã đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện sử dụng riêng. Dù đã bắt đầu phủ sóng trạm sạc cho xe điện ở nhiều tỉnh, thành phố song hãng này đang quy định chỉ có khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc VinFast, đồng nghĩa xe điện thương hiệu khác chưa được dùng trụ sạc của hãng. Điều này cũng dễ hiểu bởi doanh nghiệp đã bỏ ra một khoản chi phí lớn cung ứng dịch vụ cho phát triển hàng hóa của mình trên một thị trường cạnh tranh.


                           Một trạm sạc của 
VinFast 

Với xu thế phát triển phương tiện giao thông xanh hóa hiện nay, có thể một thời gian không lâu xe ô tô, xe máy điện sẽ trở thành loại phương tiện phổ biến. Đây cũng là một xu thế tích cực hỗ trợ cho mục tiêu giải pháp giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng đã cam kết trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78. Tuy nhiên để tiến trình này tăng trưởng tốt trước hết cần có một hạ tầng cung ứng dịch vụ tiện lợi là hệ thống trạm sạc điện.

Được biết, với chế độ sạc tiêu chuẩn thì thời gian sạc xe ô tô điện khoảng từ 8 tiếng - 12 tiếng cho 1 lần sạc đầy. Nếu ứng dụng chế độ sạc nhanh thì thời gian đầy pin cũng mất khoảng 1 tiếng. Rất khó để có thể thuyết phục tất cả các hãng sản xuất xe điện đều đầu tư xây dựng trạm sạc riêng bởi chi phí về trang thiết bị, đất đai là không nhỏ. Và khi không có hệ thống hậu cần tiện lợi thì khó kích thich được người dân sử dụng xe điện. Để giải bài toán cho loại hạ tầng cung ứng dịch vụ này rất cần đến sự điều tiết của Nhà nước bằng những cơ chế chính sách ưu đãi. Ví như chính sách giá mua bán điện tái tạo hấp dẫn của Chính phủ đã từng tạo ra sự bùng nổ phát triển hệ thống năng lượng gió, mặt trời tại nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên… Và khi có chính sách tốt cũng sẽ khuyến khích được cả các doanh nghiệp đã xây dựng hạ tầng loại này đưa vào kinh doanh chia sẻ.

Tin rằng, nếu có chính sách phù hợp thì sẽ không thiếu nguồn đầu tư vào loại hạ tầng dịch vụ là trạm sạc xe điện./.

 Đinh Hoàng

Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 02/12/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét