Mục tiêu kiểm
soát hay tăng thu? Bộ Tài chính đang
dự thảo tờ trình Nghị định về thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải và
cho biết, một loạt tỉnh đề nghị thu phí đối với ô tô và xe máy. Tuy nhiên Bộ Tài
chính nêu quan điểm chưa đồng tình việc thu loại phí này trong điều kiện hiện
nay. Vậy lí do thực sự là gì để các tỉnh sốt sắng đề xuất thu loại phí này,
có thực sự xuất phát từ thực trạng ô nhiễm khí thải của phương tiện xe máy, ô
tô với từng địa phương? Cứ giả sử nhiều
địa phương đang rất sốt sắng vấn đề môi trường liên quan đến phương tiện giao
thông. Như vậy thì cách nhanh nhất, trực tiếp nhất giúp giảm thiểu ô nhiễm
phải là kiểm soát khí thải của các phương tiện ô tô, xe máy. Để giúp giảm ô
nhiễm thì trước tiên cần tổ chức tốt việc đo kiểm khí thải phương tiện, trên
cơ sở đó dừng hoạt động với các phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu
chuẩn, gây ô nhiễm; cùng với đó là có giải pháp hỗ trợ người dân trong duy
tu, bảo dưỡng phương tiện để đạt tiêu chuẩn khí thải. Mọi người đều biết, với
phương tiện dù cũ nhưng được bảo dưỡng, duy tu đúng thì vẫn có thể đạt chuẩn
khí thải theo quy định. Dù tăng thu phí thì vẫn rất khó hạn chế phương tiện Lại nói về phương
án nếu được thu phí khí thải thì liệu có giúp giảm thiểu nhanh chóng ô nhiễm môi
trường hay không? Dù có thu phí thì tin rằng đa số người dân, doanh nghiệp đang
sở hữu phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày hoặc dùng làm phương tiện
mưu sinh sẽ không vì mất thêm chi phí khí thải mà không dùng phương tiện nữa,
có chăng một tỉ lệ ít ỏi nào đó sẽ hạn chế sử dụng mà thôi. Và như vậy hiệu
quả hạn chế ô nhiễm khí thải ô tô, xe máy rất khó có thể giảm xuống. Điều
mang lại hiểu quả nhanh và dễ nhận ra nhất, đó là nguồn thu về ngân sách địa
phương từ việc phí khí thải với ô tô, xe máy. Hiện nay phí môi trường
đã được thu ngay khi người dân mua xăng dầu với mức không thấp, dù đã được
Quốc hội cho phép hạ bớt. Thu phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu là trực tiếp,
đúng đắn nhất và bình đẳng khi sử dụng cho giao thông hay sản xuất kinh doanh.
Mặt khác nếu thu phí khí thải ô tô, xe máy tức là thêm một lần thu phí môi
trường với xăng dầu, là phí chồng phí, trái với nguyên tắc thu thuế, phí mà
Quốc hội đã đề ra. Có lẽ nhận ra
điều này nên dù nhiều địa phương đề xuất thu phí khí thải ô tô, xe máy song
Bộ Tài chính đã không đồng tình. Đây là quan điểm đúng đắn, phù hợp trong
tình hình hiện nay, dù Bộ Tài chính là cơ quan quản lí luôn muốn có thêm
nguồn thu cho ngân sách Nhà nước./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 30/12/2023 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét