Cần hạ chuẩn cao tốc Từ sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp, cơ
quan quản lí đã nhận thấy cần có điều chỉnh để tránh những vụ tai nạn nghiêm
trọng tiếp theo của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Tác giả bài viết này đã có bài đề cập việc nhận thức chưa đúng
về phân kì đầu tư khiến cơ quan quản lí đưa vào vận hành một tuyến cao tốc
dưới chuẩn (thiếu hàng loạt hạng mục bảo đảm an toàn như làn đỗ xe khẩn cấp,
trạm dừng nghỉ, camera giám sát… do chưa được xây dựng). Và khi một tuyến cao tốc dưới chuẩn được khai thác theo tiêu
chuẩn cao tốc thì nguy cơ tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông là điều khó
tránh. Sau vụ tai nạn thảm khốc với xe 7 chỗ thì đã liên tiếp xảy ra các vụ
tai nạn khác mà nguyên nhân đều do thiếu làn dừng đỗ khẩn cấp. Vụ tai nạn thứ
2 xảy ra ngày 10/3 xuất phát từ tình huống xe gặp sự cố kĩ thuật phải dừng đỗ
nên đã xảy ra va quệt giữa xe khách và xe tải khiến khiến 2 người chết, 7
người bị thương. Ngày 30/3 tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa một xe
tải với một xe rơ mooc đang dừng đỗ… Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn Trong khi chưa thể đáp ứng các điều kiện vận hành tuyến cao
tốc này, ngày 28/3, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra thông báo xe khách trên
30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (tải trọng trên 30 tấn)
sẽ chuyển sang đi quốc lộ 1, chạy song song cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó,
phương án này sẽ giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc
sang quốc lộ 1. Như vậy có thể hiểu, cơ quan quản lí ngành giao thông vẫn xác
định vận hành tuyến này là đường cao tốc, chỉ điều chỉnh phân luồng một số
loại phương tiện. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh một số phương tiện vận tải lớn sang
quốc lộ 1 thì lại có nguy cơ quá tải và tăng tai nạn giao thông cho tuyến
giao thông chính này. Ngay sau thông báo trên, Ban An toàn giao thông hai
tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã lập tức phản hồi với quan điểm không đồng
tình phương án cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm đi
cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra. Người viết bài này cũng đồng quan điểm không nên điều chỉnh
phân luồng như trên mà cần nghiên cứu hạ chuẩn tuyến Cam Lộ-La Sơn thành một
tuyến giao thông cấp bình thường, giảm tốc độ tối đa, không phân làn cứng.
Khi nào tuyến đường này được xây dựng đầy đủ hạng mục của một tuyến cao tốc
sẽ nâng lên là đường cao tốc. Chỉ có như vậy mới hạn chế tối đa các vụ tai
nạn giao thông nghiêm trọng trên truyến Cam Lộ-La Sơn./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 06/4/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét