Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

13,5; 9; 4; 99; 50 và… vô định!

Đó không phải giả thiết cho một phép tính đại số phức tạp. Đó là những con số vắn tắt về một dự án nhiều “tiếng tăm” mang tên Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Dự án dài 13,5km, đã qua 9 năm, 4 đời Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hoàn thành 99% nhưng… chưa rõ ngày khai thác thương mại. Để vận hành thử, Tổng thầu EPC đang đòi ứng trước 50 triệu đô la!


Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011 - ngày Giải phóng Thủ đô. Có lẽ khi đó nhiều người coi là một “ngày vui nhân đôi”! Sao có thể không vui và kì vọng bởi đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của mảnh đất Hà thành nghìn năm văn hiến và cũng là của cả nước?
Trải qua 9 năm (bằng thời gian cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược 1945-1954). Có lẽ dự án luôn được các lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng như thành phố Hà Nội coi là trọng điểm chỉ đạo thực hiện trong mỗi nhiệm kì của họ. Tuy nhiên, một dự án giao thông chỉ dài hơn chục km mà biết bao gian nan trắc trở và tốn nhiều giấy mực của các cơ quan truyền thông không chỉ trong nước.


Dự án quá nhiều lần lỗi hẹn, liên tục đội vốn và chưa xác định ngày vận hành chính thức đã gây nên không ít bức xúc cho người dân và xã hội.

Năm 2019 vừa qua, Bộ trưởng giao thông đương nhiệm khẳng định dự án “đã hoàn thành trên 99%”. Nay đã hết nửa năm 2020, “con rồng bê tông” vẫn đang nằm án binh bất động như nhiều năm qua nó đã thế!
Có lẽ dư luận đã quá chán chường khi nghe thông tin về dự án này nên đến nay nhiều người chẳng muốn nhắc đến. Thế nhưng con số 50 triệu đô la là “điều kiện cần và đủ” để chạy thử tuyến đường được đối tác Trung Quốc “ném ra” khiến dư luận đang mơ màng như được dội một thùng nước lạnh!
Thực ra đó chỉ là số tiền kiến nghị của Tổng thầu EPC nhằm thanh toán cho họ trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống. Tuy nhiên, giữa lúc còn “nhùng nhằng” chửa biết khi nào dự án sẽ được hoàn thành thì chuyện đòi tiền được đưa ra đã như “hâm nóng lại” sự bức xúc của dư luận. Có cảm giác như chủ đầu tư của ta đang bị bắt làm “con tin kinh tế”!
Ngày vận hành đã mù mịt. Rồi đây vận hành khai thác thương mại liệu còn chuyện gì trắc trở không khi mà các đoàn tàu, trang thiết bị, kĩ thuật, phương thức vận hành… đều thuộc “bản quyền” của phía đối tác?
Năm trước khi phong thanh thông tin khả năng nhà thầu Trung Quốc sẽ tham gia xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam khiến không ít người “lạnh sống lưng”! Chỉ có hơn chục ki lô mét mà đã biết bao nhiêu chuyện, từ đội vốn khủng, chậm trễ nhiều năm, dư luận bất bình…, vậy hàng nghìn ki lô mét đường trải dọc chiều dài đất nước thì sẽ thế nào? Liệu nền kinh tế của ta có trở thành “con tin”? May mà chuyện đó không thành hiện thực!
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn đang trên chặng đường vô định…
Chẳng lẽ trách nhiệm của ai đó về chuyện này cũng là… vô định!?/.
      Đinh Hoàng
Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi tháng 6 năm 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét