Tăng để giảm tải?
Những kì vọng về sự giảm tải chương trình cho các em học sinh lớp “đại học chữ to” thông qua việc sử dụng bộ sách giáo khoa mới đang nhận được sự nghi ngờ của dư luận và những bức xúc của phụ huynh. Trước câu hỏi của báo giới về dư luận phụ huynh phàn nàn chương trình Tiếng Việt 1 (trong sách Cánh diều) quá nặng, một đại diện của Bộ GD&ĐT giải thích: “Chúng ta đang cố gắng bố trí cho các em học sinh lớp 1 đọc thông viết thạo ngay từ đầu càng sớm càng tốt, sau đó dành thời lượng đó để học Toán ở giai đoạn sau”. Trả lời câu hỏi, giảm tải nhưng sao thời lượng môn Tiếng Việt lại tăng từ 350 tiết lên 420 tiết, thì được giải thích: “So với chương trình lớp 1 cũ, nội dung chương trình Tiếng Việt mới có phần tinh giản hơn nhưng thời lượng được kéo dài hơn, tăng từ 350 lên 420 tiết. Về mặt khoa học, học sinh không phải học nặng hơn”!
Bộ sách Cánh Diều liệu có giúp các em học sinh dễ “bay lên” như những
cánh diều? Người viết bài này cũng đang nghi ngờ tầm nhận thức của mình vì đọc đi đọc lại vẫn chưa hiểu ý câu giải thích? Giảm tải nhưng lại tăng thêm 70 tiết và “cố gắng bố trí cho các em học sinh lớp 1 đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt”!? Một khoảng thời gian của năm học mà học sinh lớp 1 có thể “đọc thông viết thạo” để học môn khác thì đúng là kì tích của ngành giáo dục khi “sản xuất” ra những thần đồng! Bác Hồ từng dặn: “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Còn chủ trương của ngành giáo dục cũng như mong đợi của toàn xã hội với các em nhỏ là “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” chứ không phải chưa xong lớp 1 đã đọc thông viết thạo. Vì sớm để “đọc thông viết thạo” mà nhiều phụ huynh bất đắc dĩ phải trở thành giáo viên ngoài giờ tại gia đình, cùng con “đánh vật” môn Tiếng Việt. Khi các con bất lực, không thể cố thì “con khóc, mẹ khóc”! Đó là chia sẻ của một số phụ huynh do không cho con “học trước” nên khó khăn khi theo chương trình tại lớp. Tin rằng những trường hợp thế này, mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày lo với các em. Không biết có quốc gia nào cho các cháu mẫu giáo học trước chương trình học sinh lớp 1? Theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD& ĐT thì chương trình giáo dục mầm non lớp mẫu giáo lớn cũng chỉ tới việc làm quen với con chữ và đếm đến 10. Tuy nhiên, trước khi vào lớp 1 nhiều phụ huynh đã cho các con đi học trước chương trình lớp 1 với hi vọng khi nhập trường con em mình “không thua chúng bạn”. “Bệnh thành tích” của phụ huynh hầu như được giáo viên tiểu học chấp nhận và không vui khi có những em chưa “học trước”. Những em đó tất nhiên đòi hỏi phụ huynh phải tăng thêm thời gian “bổ túc” tại nhà. Trên lớp thì tăng tiết, về nhà phải tăng kèm thêm, liệu đây có phải vì mục tiêu giảm tải? Câu chuyện giảm tải như kì vọng khi xây dựng chương trình và sách giáo khoa mới đang cần ngành giáo dục có giải pháp tháo gỡ sớm để giảm tải là thực chất, thể hiện “tính hơn hẳn” khi loại bỏ những bộ sách được dùng hàng chục năm qua./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 07 tháng 10 năm 2020 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét