Không để shiper trở thành “chuyển phát Covid-19” Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng xu hướng phát triển thương mại điện tử, thời gian gần đây hoạt động chuyển phát hàng hóa đơn lẻ phát triển khá nhanh. Tại đô thị, nhất là Hà Nội, lượng khách hàng đặt mua bán, giao nhận hàng hóa thông qua xe máy công nghệ (thường được gọi chung là shipper) ngày một trở nên phổ biến Tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành hiện có rất nhiều
hãng xe máy công nghệ như Grabbike, GO-Viet, FastGo, Gojek, MyGo, Be… Tuy
chưa có con số thống kê cụ thể trên địa bàn cả nước song số lượng cũng có thể
lên tới hàng vạn tài xế shipper, hằng ngày họ đang rong ruổi trên các cung
đường và len lỏi tới mọi ngõ ngách từ đô thị tới nông thôn. Dù tiện lợi song trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh
cao hiện nay thì những nhân viên xe máy công nghệ rất dễ trở thành đội ngũ
“chuyển phát Covid-19”, đe dọa an toàn phòng dịch vì hiện chưa có giải pháp
quản lí và các quy định bảo đảm an toàn phòng dịch riêng cho lực lượng này.
Một người bình thường khi nhiễm Covid-19 đã có thể nhanh chóng truyền virut
cho nhiều người. Với một shiper thì khả năng phát tán virut sẽ cao hơn nhiều
vì mỗi người hằng ngày có hàng chục đơn hàng, di chuyển khắp nơi và tiếp xúc
nhiều người, đủ mọi thành phần. Có thể coi mỗi shiper như một người vận
chuyển, bán hàng di động.
Cần quy định cụ thể khoảng cách tiếp xúc khi nhân viên shipper nhận
và giao hàng. Ảnh minh họa Để bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong hoạt động vận chuyển
giao nhận hàng hóa với lực lượng xe máy công nghệ, các cơ quan chức năng cần
nhanh chóng siết chặt quản lí bằng các phương thức phù hợp. Trước hết quản lí bằng công nghệ. Đối với tài xế cần
quy định bắt buộc cài đặt các ứng dụng công nghệ thông tin như Bluezone
NCOVI… để quản lí và truy vết khi tiếp xúc các ca nghi nhiễm. Hằng ngày bắt
buộc cá nhân khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode, có thể coi đây như
một “giấy phép” về điều kiện an toàn phòng dịch với mỗi shiper. Về bảo đảm an toàn khi tiếp xúc (giữa shiper với
người bán và người mua hàng): Đây là thời điểm nguy cơ cao phát sinh yếu tố
lây lan dịch bệnh. Hiện nay người mua, bán và người giao hàng mới chỉ thực
hiện khuyến cáo 5K như mọi đối tượng khác. Tuy nhiên, với hoạt động này cần
nâng lên một mức cao hơn về an toàn tiếp xúc. Giả sử một người trong chuỗi
mua, bán, vận chuyển nhiễm bệnh thì bao gói hàng hóa cũng có thể nhiễm virut
trên bề mặt tiếp xúc. Do vậy cần quy định quy trình giao nhận giữa chủ bán
hàng với shiper, giữa shiper với người mua khi giao nhận hàng. Mỗi công đoạn
cần có biện pháp khử khuẩn bề mặt tiếp xúc với hàng hóa, giữ khoảng cách giữa
người giao và người nhận, giao hàng ở nơi thông thoáng (không vào nhà, vào trong
khu chung cư, cơ quan, trụ sở…). Bên cạnh đó cũng yêu cầu cả với người mua,
người bán và shiper thực hiện thanh toán điện tử, tuyệt đối không dùng phương
thức thanh toán tiền mặt. Đối với shiper cần quy định thời gian định kì test
Covid-19 (có thể 3 hoặc 5 ngày tùy theo mức độ giãn cách của chính quyền).
Khi đi giao hàng ngoài khẩu trang còn cần yêu cầu shiper đội mũ bảo hiểm có
kính chắn, dùng găng tay khi giao nhận. Ngoài thời gian thực hiện việc giao
nhận hàng, shiper không được đến các khu vực nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19
(như bệnh viện, sử dụng phương tiện giao thông công cộng…) và hạn chế các
tiếp xúc xã hội khác. Có thể khái quát lịch trình của họ trong ngày là một
điểm xuất phát (nơi ở) và các điểm giao nhận. Hằng ngày mỗi cá nhân ghi rõ
nhật trình, địa chỉ đến để cơ quan quản lí có thể truy vết khi tình huống
dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra cần quy định shiper không được vận chuyển khách
(xe ôm). Biến thể Delta vô cùng nguy hiểm, cực kì dễ lây lan
qua đường không khí. Bằng chứng rõ nhất qua vụ nhà thuốc Đức Tâm tại 95 Láng
Hạ (Hà Nội), có người chỉ đến mua thuốc một lần, thời gian giao tiếp rất ngắn
nhưng đã lây nhiễm Covid-19. Dù thời gian giãn cách ở mức cao nhất (theo Chỉ thị
16 của Chính phủ) thì nhu cầu mua bán những hàng hóa thiết yếu vẫn diễn ra,
dịch vụ của đội ngũ shiper bảo đảm lưu thông dịch vụ là cần thiết. Tuy nhiên
việc siết chặt an toàn dịch bệnh với đội ngũ này là việc làm không thể chậm
trễ. (Bài đăng
Tạp chí Người cao tuổi ngày 03/8/2021) Đinh Hoàng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét