“Nặn méo” thị trường Trong nền kinh tế thị trường, ưu việt nhất là tính cạnh tranh.
Cạnh tranh chính là động lực để sản xuất kinh doanh, để doanh nghiệp nỗ lực
sáng tạo, phát triển, không ngừng tạo ra những sản phẩm tốt nhất, giá thành
rẻ nhất, tiết kiệm nguồn lực cho xã hội. Nhưng, đó phải là sự cạnh trong
trong môi trường minh bạch, công bằng. Nếu môi trường thiếu minh bạch, bỏ qua
khuôn khổ pháp luật sẽ làm biến dạng hiệu quả và tất yếu dẫn tới triệt tiêu
cạnh tranh, triệt tiêu sáng tạo. Thông thường, một sản phẩm mới, người tiêu dùng chưa có nhiều
thông tin, chưa biết tới thì doanh nghiệp cần xúc tiến quảng bá. Khi sản phẩm
đã tiếp cận được người tiêu dùng thì sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”, nếu chất
lượng tốt thì chẳng phải quảng cáo nhiều. Người tiêu dùng nay đã thông thái
hơn, khi thấy một sản phẩm xuất hiện lâu trên thị trường mà vẫn phải quảng
cáo ròng rã hết ngày này qua tháng khác sẽ tự đặt câu hỏi: Vì sao họ phải tốn
kém tiền bạc quảng cáo như vậy? Phải chăng vì không có “xạ” nên “vô hương”. Hiện nay mảng quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng (nhưng thường
được nhắc tác dụng như thuốc) chiếm thời lượng lớn trên các kênh truyền hình.
Các công ty dược như Sao Thái Dương, Tâm Bình, Traphaco có lẽ đang là “ngôi
sao” trên các chương trình quảng cáo của VTV. Nhiều công ty rất đa năng, sản
xuất từ thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, dầu gội đầu đến cả chất tẩy rửa
mà sản phẩm nào cũng vào “hàng đầu”, tốt nhất! Quảng cáo là chi phí được hạch toán vào sản phẩm nên nó không
làm méo mó cạnh tranh. Tuy nhiên, còn có một kênh khác, đó là “vận động hành
lang” để tác động chính sách mang lại lợi ích cục bộ. Có nhiều cách để “vận
động” chính sách như từ làm từ thiện, hỗ trợ các hoạt động công, thậm chí
tặng quà vật chất bằng cách hình thức linh hoạt, tinh vi. Khi cơ quan quản lí
ban hành một chính sách tạo lợi thế riêng cho doanh nghiệp này tất yếu sẽ gây
bất lợi cho các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực, cùng sản phẩm. Văn bản thu hồi công văn 5944 Những ngày qua dư luận xôn xao việc Bộ Y tế ban hành Văn bản số
5944/BYT-YDCT về việc “Tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc
cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu”. Nếu chỉ khuyến khích sử dụng thuốc y học
cổ truyền chung chung thì chẳng sao, nhưng văn bản trên lại kèm theo danh mục
12 loại thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng của một số doanh nghiệp với
đầy đủ tên tuổi, sản phẩm. Văn bản này không hiểu vô tình hay hữu ý nhưng rõ
ràng mang lại lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp có mặt hàng được nêu, danh
tiếng của họ cũng “thăng hạng”. Điều kì lạ, có sản phẩm trong phụ lục như
“đón lõng” được văn bản, trước đó vài ngày đã kịp tăng giá từ 180.000 đồng
lên hơn 1 triệu đồng. Trước ý kiến của dư luận, văn bản mang dáng dấp của
“chỉ định thầu”, đã được cơ quan tham mưu đề xuất thu hồi. Chính phủ kiến tạo là tăng cường hỗ trợ về chính sách, rà soát,
gỡ bỏ rào cản để doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, nếu chính sách hướng đến
một nhóm nhỏ vô hình trung sẽ làm méo mó thị trường và triệt tiêu cạnh
tranh./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 31 tháng 07 năm 2021 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét