Cần hiểu đúng về phân kì đầu tư Theo Khoản 2, Điều 50 Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 thì dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A gồm nhiều dự án thành phần
trong đó mỗi dự án thành phần có thể vận hành độc lập, khai thác sử dụng hoặc
được phân kì đầu tư để thực hiện thì dự án thành phần được quản lí thực hiện
như một dự án độc lập. Như vậy các chủ đầu tư có thể phân chia dự án đầu tư xây dựng thành các
dự án thành phần hoặc phân kì đầu tư, việc này sẽ giúp đưa các dự án thành
phần khi hoàn thành sẽ được khai thác như một dự án độc lập. Việc phân chia
cũng phù hợp với năng lực nhà đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng và phù hợp
với tiến độ dự án tại quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án. Ví dụ một khu chung cư trong cùng dự án có nhiều tòa chung cư độc lập
thì người ta có thể xây dựng từng tòa nhà và đưa vào khai thác (dù hạ tầng và
dịch vụ thiết yếu có thể chưa đầy đủ). Mỗi tòa chung cư cao tầng muốn được
đưa vào sử dụng thì mọi hạng mục, kết cấu phải được xây dựng hoàn chỉnh, như thiết
bị thang máy, thang thoát hiểm và đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy… Pháp
luật không cho phép gác các hạng mục này lại có thể làm sau (dạng phân kì) vì
chưa đủ nguồn vốn. Vụ tai nạn khiến ô tô 7 chỗ trên cao tốc thiếu chuẩn Cam Lộ-La Sơn Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án giao thông được thực hiện theo
phương thức phân kì đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 98,35 km, là một
đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây,
được khánh thành và đưa vào khai thác ngày 31/12/2022. Với lí do
được phân kì đầu tư nên tuyến cao tốc này nền đường chỉ rộng 12m với 2 làn
xe, không có làn dừng xe khẩn cấp! Ngoài ra nhiều hạng mục của một tuyến cao
tốc chưa có như trạm dừng nghỉ, hệ thống camera giám sát… Tóm lại công trình
giao thông này chưa bảo đảm tiêu chuẩn của một tuyến đường cao tốc. Vậy nhưng
hơn một năm qua tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác bình thường như
một dự án độc lập hoàn chỉnh. Cũng có thể ví với tòa chung cư thiếu các hạng
mục, thiết bị an toàn mà vẫn được đưa vào sử dụng. Lẽ ra tuyến cao tốc dài gần 100km trên phải được phân kì thành hai
đoạn, chỉ xây dựng gần 50km trước thành một cao tốc hoàn chỉnh, đó mới là sự
phân kì đúng đắn và có thể đưa vào khai thác bình thường. Có lẽ chính chủ đầu
tư và cơ quan quản lí cũng hiểu rõ điều đó. Phải chăng vì một lí do nào đó họ
muốn có một tuyến cao tốc với chi phí thấp nhanh chóng được đưa vào khai
thác? Nếu vụ tai nạn vừa xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải
là chiếc xe 7 chỗ mà là xe chở hành khách mấy chục con người thì có thể thiệt
hại nhân mạng sẽ chẳng kém vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình, Thanh Xuân
(Hà Nội) năm qua./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 05/3/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét