Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

Phim Nhà nước chưa coi trọng quảng cáo

 

 Quảng bá và quảng cáo

Quảng bá được hiểu là cách thức người ta đưa một nội dung, giá trị, một sản phẩm hữu ích nào đó tới cộng đồng vì lợi ích chung, có khi không vì mục tiêu lợi nhuận. Còn quảng cáo là cách người ta giới thiệu, miêu tả một sản phẩm được làm ra như một sản phẩm tốt, có giá trị để mọi người tìm đến, sử dụng dù thực chất chưa hẳn đã là một sản phẩm chất lượng. Mục tiêu của quảng cáo là lợi nhuận của người làm ra hàng hoá đó.  

Thực trạng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của ta hiện nay đang phát triển theo hướng… quá đà! Từ nghệ sĩ tên tuổi đến diễn viên mới vào nghề có vai diễn được khán giả chú ý là lập tức thấy xuất hiện trong các video quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp. Vấn đề đáng nói ở đây là sự phóng đại chất lượng, giá trị, công dụng của sản phẩm đã được “quảng bá” thông qua những “người của công chúng”. Mục tiêu của doanh nghiệp tất nhiên vì lợi nhuận, còn mục đích của nghệ sĩ không gì khác là tiền thù lao. Còn công chúng rất có thể bị thiệt hại (về kinh tế, sức khỏe…) khi sử dụng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Không chỉ diễn viên, một số phim truyền hình hiện nay đã được các đạo diễn “cài” nội dung, hình ảnh quảng cáo vào một cách lộ liễu. Có phim đưa cả đoạn dài lời thoại của nhân vật sử dụng một sản phẩm rồi khen nức nở về chất lượng, công dụng của sản phẩm đó, thậm chí còn đọc lời quảng cáo y hệt đoạn clip quảng cáo thông thường.  


                    Phim “Đào, phở và piano” rất may được khán quảng cáo giúp

Bộ phim “Đào, phở và piano” đang gây sốt tại các phòng vé chiếu phim tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được biết đã hoàn thành từ cuối năm 2023. Sau một số buổi chiếu, phim này suýt bị đưa vào kho lưu trữ như không ít phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất với mục tiêu tuyên truyền nhân các sự kiện chính trị. Cụ thể với phim này là hướng tới kỉ niệm ngày toàn quốc kháng chiến. Rất may có một Titoker đã chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội, từ đó nhiều người mới biết đến rồi tạo ra một hệ quả ngoài mong đợi. Có thể vì là phim phi lợi nhuận nên cả nhà sản xuất lẫn nhà quản lí chỉ nghĩ tới quảng bá mà không màng gì chuyện quảng cáo và cũng có thể chẳng ai dự tính kinh phí cho quảng cáo cho bộ phim.  

Hiện còn không ít những sản phẩm văn hóa của Nhà nước được làm ra với chi phí nhiều tiền của nhưng lại đang bị lãng phí khi nó không tiếp cận được công chúng, đó là hệ thống bảo tàng, nhà truyền thống. Hầu như tỉnh thành nào cũng có bảo tàng, đơn vị quân đội nào cũng có bảo tàng hoặc nhà truyền thống. Ngay tại Thủ đô có nhiều bảo tàng lớn chi phí tới cả nghìn tỉ đồng. Một thực trạng chung là hầu hết đều đìu hiu khách tham quan. Hiếm hoi chỉ thấy một bảo tàng của tỉnh Quảng Ninh là nhộn nhịp khách và tự trang trải được chi tiêu.

Sau hiện tượng “Đào, phở và piano” mong nhà quản lí nhận ra một điều, muốn quảng bá thì trước hết cũng cần quảng cáo. Lợi nhuận từ một sản phẩm văn hóa nghệ thuật chưa hẳn là tiền mà đó là giá trị tinh thần mang đến cho công chúng - thứ chưa chắc tiền đã mang lại được./.

Đinh Hoàng

Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày  02/3/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét