Khuôn viên cho công nghệ Bất kì trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp độc lập nào cũng
cần có khuôn viên. Nhà trường, lớp học là một môi trường đặc thù lại càng cần
có khuôn viên riêng để bảo đảm an ninh, an toàn trật tự, tránh mọi tác động tiêu
cực của môi trường ngoài xã hội. Khuôn viên trường lớp là hình thức bảo đảm an ninh, trật tự
truyền thống. Có khuôn viên thì kẻ gian, người ngoài không thể tự do ra vào,
cá nhân làm việc, học tập tại cơ sở cũng được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên
hiện nay khoa học công nghệ phát triển, nhất là công nghệ thông tin kỉ nguyên
4.0 thì an ninh trật tự truyền thống không còn bảo đảm được như trước. Lúc
này cần thêm hình thức quản lí bằng một “khuôn viên” mới để hạn chế những tác
động vô hình của công nghệ. Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học mất nhiều hơn được Việc học sinh được sử dụng các thiết bị thông tin nối mạng,
nhất là chiếc điện thoại thông minh tại trường, trong giờ học cũng có nghĩa
các em đang có mối quan hệ với toàn xã hội. Khi đó dù ngôi trường có tường
bao, cổng bảo vệ 24/24h cũng không còn nhiều ý nghĩa trong việc bảo vệ sự
tách biệt với môi trường bên ngoài. Thách thức này không chỉ xuất hiện với
môi trường giáo dục tại Việt Nam, đây là vấn đề của toàn cầu. Tác động tiêu
cực của thiết bị công nghệ tới kỉ cương trường lớp, tới trật tự và chất lượng
dạy học là điều không thể phủ nhận. Phần tích cực khi được sử dụng điện thoại
trong khuôn viên trường lớp có thể rất nhỏ so với tác hại và những tiêu cực
nó có thể gây ra. Gần đây một số quốc gia như Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, một số bang,
trường tại Mỹ, Australia… đã thực hiện biện pháp cấm học sinh sử dụng điện
thoại tại trường, kể cả giờ ra chơi. Tại nước ta, TP Hồ Chí Minh đang tiên phong giải pháp với
chiếc điện thoại. Đã có nhiều trường như Trường THPT Thạnh Lộc, Quận 12;
Trường THCS Nguyễn Văn Phú, Quận 11; Trường THCS Lý Thánh Tông, Quận 8;
Trường THCS Lương Thế Vinh Quận 1 v.v cấm học sinh sử dụng điện thoại tại
trường, trong lớp với các hình thức, mức độ khác nhau. Dù có những ý kiến
khác nhau song đa số phụ huynh và dư luận đồng tình với giải pháp này vì phần
tích cực nó mang lại. Việc bảo đảm thông tin liên lạc thiết yếu giữa học sinh
và người thân vẫn có thể được duy trì bằng nhiều cách thức phù hợp thông qua
nhà trường, cán bộ quản lí và giáo viên. Có thể thấy, cấm sử dụng điện thoại trong trường, lớp học đang
trở thành xu thế không thể tránh khỏi. Đã đến lúc cần có sự nhìn nhận và giải
pháp mang tầm tổng thể của ngành giáo dục với việc sử dụng điện thoại trong
hệ thống nhà trường, kể cả bậc đại học. Môi trường giáo dục kỉ nguyên 4.0 cần một khuôn viên mới không
chỉ có những bức tường và cánh cổng./. Đinh
Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 12/10/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét