Tắc ở tư duy
Dư luận nóng lên sau khi một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà
Nội thông tin với báo chí thành phố sẽ thí điểm việc dừng xe
máy trên một số tuyến, có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động
xe máy là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
Cách làm này được coi nhằm hạn chế xe máy, chống ùn tắc. Tuy
nhiên nhớ lại nhiều năm trước Hà Nội từng đưa ra một biện pháp để hạn chế xe
máy, đó là quy định mỗi người chỉ được đăng kí xe máy 1 lần. Thế nhưng cách
làm này đã nhanh chóng thất bại, để lại sự bất tiện, tốn kém cho người dân và
gây khó cho việc quản lí phương tiện vì nhiều người đã đổ về tỉnh thành khác để
đăng kí xe.
Trong sự lúng túng giải bài toán ách tắc giao thông ở cả Hà Nội
và TP Hồ Chí Minh, cơ quan quản lí như vẫn chưa nhìn thấy “ánh sáng cuối
đường hầm”.
Cảnh ùn tắc giao thông
tuyến đường Nguyễn Trãi, TP Hà Nội.
Bài toán giao thông đô thị cần một lời giải tổng hợp và đồng bộ. Việc
cấm phương tiện này, ngăn đường phố nọ sẽ chẳng thể là đáp số của bài toán
khó, thậm chí sẽ phát sinh hệ lụy khác. Cũng không thể làm kiểu “xây dựng
điểm” rồi nhân rộng như tuyến BRT của Hà Nội. Tuyến buýt nhanh “điểm” này có
vẻ không thành công và nay chưa thấy ai đề xuất “nhân rộng”? Tuyến đường sắt
trên cao của Hà Nội sau gần chục năm khởi công nay mới sắp khánh thành, nếu
thực sự hiệu quả thì cũng chỉ giải quyết phần nhỏ nhu cầu giao thông ở đây.
Khi đưa ra tính toán tìm lời giải cho giao thông, cơ quan chức
năng thường viện dẫn kinh nghiệm nước này, cách làm nước kia. Mỗi quốc gia có
đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa, tập quán sinh hoạt, kinh doanh... Ở Việt Nam
ta, tại đô thị lượng người kinh doanh nhỏ, tiểu thương nhiều hơn bất kì nơi
nào trên thế giới, chiếc xe máy còn là phương tiện mưu sinh không thể thiếu
của tầng lớp bình dân, tiểu thương. Trong khi đó hệ thống xe buýt công cộng
tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được 10% nhu cầu giao thông và sự kết
nối còn rất nhiều bất cập. Nếu cấm xe máy chắc chắn lượng xe ô tô dưới 9 chỗ
sẽ tăng vọt vì giá phương tiện này không cao, thậm chí ô tô cũ giá còn thấp
hơn chiếc xe máy loại sang. Nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á không cấm
xe máy song loại phương tiện này thấy ít trên đường phố. Cảnh tắc đường
nghiêm trọng chủ yếu lại do ô tô, như tại Thái Lan. Đây cũng sẽ là hình ảnh
không xa tại đô thị lớn của ta nếu cứ cấm xe máy theo ý chí chủ quan.
Bài toán cho giao thông đô thị cần sự tham gia của cả các ngành
khác như quy hoạch, xây dựng, bố trí dân cư, nâng cấp hạ tầng, phát triển các
loại hình giao thông công cộng… Hiện nay một số bộ, ngành vẫn nấn ná giữ đất
đai trụ sở nội đô, nhiều bệnh viện, trường đại học… đang “hút” dân hằng ngày
phải vào nội thành. Trong khi đó những khu đất đẹp khi được giải phóng lại
không ưu tiên cho giao thông mà tiếp tục mọc lên chung cư cao tầng chót vót…
Thực tiễn đó đang là lời thách thức trước cách xử lí bài toán giao thông thụ
động, chắp vá và lối tư duy… khó thì cấm!./.
Đinh Hoàng
Bài
bình luận đăng Báo Người cao tuổi
và
Báo điện tử Ngày mới online ngày 27 tháng
3 năm 2019
|
Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét