Nhẹ
nhàng vui tươi ngày khai giảng Chỉ
ba ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa, giữa bộn bề việc nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian
quý báu của mình để viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm
học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với tất cả tình yêu thương và kì vọng.
Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới trên khắp mọi miền
Tổ quốc, trở thành dấu mốc quan trọng cho hành trình giáo dục của đất nước
ta. Trong
nhiều năm trước, đây khi đất nước còn khó khăn, buổi khai giảng năm học mới được
tổ chức đơn sơ, nhẹ nhàng. Sau khi chào cờ khai giảng là học sinh về lớp dành
chút ít thời gian làm quen bạn bè, nghe giới thiệu thầy cô rồi vào buổi học
đầu tiên. Các nước trên thế giới hiện nay cũng tổ chức khai giảng khá đơn
giản, thiết thực. Màn biểu diễn khai giảng năm học 2023-2024 tại Trường tiểu học Dịch Vọng B Hà Nội Ở Mỹ,
người ta tổ chức khai giảng nhưng không nặng về phần nghi thức, chủ yếu để
cho trẻ con được phấn khởi, hân hoan, vui chơi. Ở Nhật Bản, lễ khai giảng cũng
được tổ chức không nặng nghi lễ và cũng không nghiêng về phần hội. Vào ngày này,
học sinh đến gặp gỡ các bạn, sau đó giáo viên đưa về lớp và căn dặn các em
nội quy. Tại Đức, lễ khai giảng chỉ được tổ chức một lần duy nhất khi học
sinh vào lớp 1. Trung Quốc tổ chức khai giảng vào ngày 1/9, học sinh mặc đồng
phục đến trường, hiệu trưởng nói lời khai giảng, sau đó các thầy cô tặng cho
học sinh một cuốn từ điển - tượng trưng việc trao cho các em nguồn tri thức,
sau đó các em cùng thầy cô về nhận lớp… Có lẽ
do phú quý sinh lễ nghĩa, ở nước ta những năm gần đây ngày khai giảng đã thực
sự trở thành một ngày lễ lớn mà phần Lễ ngày càng nặng nề, cầu kì và thậm chí
tốn kém. Một số địa
phương, cơ sở giáo dục quá đề cao vấn đề hình thức, quan hệ đối ngoại mà xem
nhẹ cảm xúc của học sinh và phụ huynh. Các
trường đều cố gắng mời được lãnh đạo chức vụ càng cao càng tốt, tới dự phát
biểu chỉ đạo hoặc chỉ là để đánh trống khai trường. Việc chuẩn bị cho
lễ khai giảng công phu, mất nhiều thời gian công sức, tốn kém chi phí, sức
lực học sinh chỉ để khoa trương, để một số lãnh đạo nhà trường quảng cáo công
lao thành tích của mình. Các bài diễn văn,
giới thiệu, phát biểu chỉ đạo dài dòng có khi các em chẳng hiểu mấy về ý
nghĩa. Để có buổi lễ với những kì vọng của lãnh đạo, các em học sinh dù nhỏ
tuổi vẫn mất nhiều thời gian tập dượt công phu trước ngày khai trường, có nơi
còn tổ chức các tiết mục đồng diễn, văn nghệ... Đã có câu chuyện vui,
một em học sinh tiểu học đi khai giảng về khi ông hỏi lễ khai giảng có gì vui
không, cháu khoe “hôm này trường có bác bảo vệ mới to béo mặc com lê ca la
vát đánh trống ông ạ”! Những buổi lễ khai giảng cầu kì thường
khiến học sinh và phụ huynh mệt mỏi và phiền hà, chưa chắc đã mang lại những
giá trị tích cực, nhân văn trong hoạt động giáo dục./.
Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao
tuổi ngày 29/8/2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét