Giá trị của “tour 0 đồng”Tour du lịch 0 đồng một thời “nở rộ” ở thành phố thu hút nhiều người hào hứng tham gia. Không mất tiền mà lại được đi tham quan, du lịch, đó quả là tour hấp dẫn, nhất là với người thu nhập không cao. Đối tượng mà tour du lịch dạng này hướng tới thường là người cao tuổi, người đã nghỉ hưu có chút tích lũy nhất định, có quỹ thời gian nhàn rỗi. Mấy năm trước, khu phố nơi tôi sống đã một số người tham gia tour du lịch 0 đồng. Ban đầu cũng nhiều người tin tưởng, hồ hởi vì trong công văn giới thiệu có bút tích của cán bộ phường. Nhưng sau mỗi tour du lịch ngắn trở về ai nấy nhận ra rằng, nó cũng có giá nhất định. Thường phần du lịch tham quan khá chóng vánh như “để có” và kết thúc bằng một bữa ăn bình dân miễn phí. Phần tiếp theo có lẽ là quan trọng nhất - giới thiệu sản phẩm và bán hàng “khuyến mãi”. Sau mỗi chuyến đi ai nấy ngán ngẩm lắc đầu vì chuyến du lịch thực ra chỉ là chuyến đi mua hàng gia dụng, phí thời gian. Người thì xót xa vì trót mua những thứ hàng được quảng cáo “cực tốt” nhưng lại kém chất lượng với giá cao ngất ngưởng. Vì vậy hiện nay tại các thành phố, “tour 0 đồng” hầu như bị tẩy chay. MC chương trình đang giới thiệu về "sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi". Ảnh cắt từ clip. Gần đây tour du lịch 0 đồng tái xuất nhằm tìm kiếm những khách hàng chưa biết giá thực của tour 0 đồng. Chẳng hạn tour tham quan Công ty cổ phần tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand đặt tại Nghệ An mà một số đoàn hội viên người cao tuổi được mời. Kịch bản vẫn như “truyền thống”: Tham quan một nhà máy sản xuất sữa “hiện đại” (vừa được dựng lên) rồi dự “hội thảo” về sản phẩm sữa. Nhà máy hiện đại nhưng khách tham quan chỉ đứng ngoài nhìn qua ô kính thấy được vài công nhân đang đóng gói sản phẩm. Thế rồi khách được mời vào hội trường nghe quảng bá sữa và thuyết phục mua sản phẩm. Với tài năng thuyết trình của MC khiến ai nấy như “nay mới nhận ra” loại sữa của nhà máy này quá tốt, nhất là với người cao tuổi. Người bán tín bán nghi thì nghĩ, họ chu đáo với mình như vậy (xe đưa đón, tham quan, ăn uống miễn phí) thì cũng nên mua ủng hộ đôi chút. Người thực sự tin tưởng thì mở ví không ngần ngại. Và thế là nhiều người xuống tiền, ít thì dăm bảy trăm, nhiều thì hàng triệu. Giá cả, chất lượng sản phẩm không ai rõ, chỉ có niềm tin vào người tổ chức tour đã được gây dựng. Có câu “tiền nào của nấy”, bỗng dưng chẳng ai cho không ai cái gì. Nhà tổ chức tour 0 đồng đâu chỉ uống nước lã và hít khí trời để sống. Họ cũng chẳng phải những nhà từ thiện mà là người kinh doanh. Đã kinh doanh thì lợi nhuận luôn là mục tiêu quan trọng nhất, cũng là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại. Hầu hết người đi tour du lịch dạng này chỉ cần 1 lần là nhận ra “giá trị” thực của “tour du lịch 0 đồng”. Dù biết bị lừa nhưng chẳng mấy người dám kêu vì lo người khác chê cười nên cuối cùng chỉ biết tự trách mình vì đã trót tham “0 đồng”./. Đinh Hoàng Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 09 tháng 12 năm 2020 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét