Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

Bất cập nhãn tiền về quản lí nhà nước

 

Lại thiếu “nhạc trưởng”

Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định chấp thuận cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho hai nhà mạng lớn tại Việt Nam là Vinaphone và MobiFone, đưa Việt Nam chính thức trở thành quốc gia có nền tảng thanh toán Mobile Money.

Mô hình Mobile Money là bước tiến mới trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Đây là một trong giải pháp thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Dịch vụ này giúp khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại như một tài khoản ngân hàng với đầy đủ các chức năng nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ khác trong hạn mức 10 triệu đồng/tháng. Như vậy, chỉ với chiếc điện thoại thông minh là mỗi cá nhân có thể thanh toán mọi dịch vụ thông thường, không cần mang theo tiền mặt hay thẻ ngân hàng trong túi… Với hơn 130 triệu thuê bao điện thoại di động, đây quả là thị trường đầy tiềm năng cho dịch vụ thanh toán, một đối thủ đáng gờm của các ngân hàng thương mại.

Ảnh minh họa

Thế nhưng, một vấn đề đã xuất hiện ngay từ khi mới chỉ có vài nhà mạng thực hiện Mobile Money, đó là sự liên thông, kết nối lẫn nhau. Theo mô hình Mobile Money thì hai mạng Vinaphone và MobiFone độc lập, nếu khách hàng nạp tiền và sử dụng tài khoản của Vinaphone thì nơi chấp nhận thanh toán cũng phải là Vinaphone. Tương tự với MobiFone cũng vậy. Và do đó, các cơ sở cung cấp dịch vụ, cá nhân kinh doanh nhỏ, thậm chí các bà hàng thịt, bán rau ngoài chợ… khi tham gia cũng chỉ thực hiện được một trong hai nhà mạng, nếu họ không đồng thời mở hai tài khoản mobile. Rồi sau này có thêm những nhà mạng di động khác, chẳng lẽ cũng phải có đủ tài khoản các nhà mạng khác nhau? Thị trường mà Mobile Money hướng tới là khu vực nông thôn, dịch vụ, buôn bán nhỏ nhưng sự bất tiện này sẽ là “điểm trừ” cho một mô hình mới bởi ngay từ đầu nó lẽ ra phải thể hiện được sự tiện dụng, ưu việt hơn tấm thẻ ngân hàng.

Từng xảy ra câu chuyện một loạt ứng dụng số hóa trong phòng dịch Covid-19 do thiếu “nhạc trưởng” đã gây khó khăn trong quản lí, vận hành, cuối cùng Thủ tướng Chính phủ phải giao Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có

Thiết nghĩ, cơ quan chủ quản (ngành ngân hàng và thông tin truyền thông) cần cùng nhau đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng, ngay từ đầu yêu cầu các nhà mạng phải có giải pháp kĩ thuật, bảo đảm sự liên thông trước khi chấp thuận cho việc ứng dụng mô hình Mobile Money.

Nếu không, sớm muộn sau này cũng sẽ phải xử lí sự bất cập đã nhận thấy nhãn tiền, mà khi đó có thể Mobile Money đã không còn hấp dẫn trong con mắt người sử dụng dịch vụ./.

 Đinh Hoàng

Bài bình luận đăng Tạp chí Người cao tuổi ngày 30 tháng 11 năm 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét